"เต่า-โลมา" ถูกคลื่นซัดมากับขี้น้ำมันติดชายหาดหัวไทร จ.นครศรีธรรมราช

สิ่งแวดล้อม
18 ธ.ค. 58
18:10
212
Logo Thai PBS
"เต่า-โลมา" ถูกคลื่นซัดมากับขี้น้ำมันติดชายหาดหัวไทร จ.นครศรีธรรมราช
ชาวบ้านเกาะเพชร ต.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช พบเต่าทะเลและโลมา ถูกคลื่นซัดติดชายหาดหัวไทร โดยทั่วทั้งตัวมีขี้น้ำมันติดอยู่

วันนี้ (18 ธ ค.2558 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นาย วิรชัช เจะเหล็ม นายกสมาคมประมงพื้นบ้านหัวไทรจ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่าเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (17 ธ ค.) พบเต่าทะเล 2 ตัว น้ำหนักตัวละประมาณ 1 กิโลกรัม ถูกคลื่นชัดขึ้นมาติดชายหาด บ.เกาะเพชร ม.9 อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเต่าทะเลทั้ง 2 ตัว มีอาการอ่อนเพลียอย่างมากโดยช่วงที่ชาวบ้านพบเต่านอนปนอยู่กับขี้น้ำมันบนชายหาด ชาวบ้านจึงนำมาทำความสะอาดขี้น้ำมันที่ติดอยู่ทั่วตัวออก

นายวิรชัช กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ในช่วงเช้าที่ผ่านมายังพบว่ามีปลาโลมา ตายบนชายหาดอีก 1 ตัว โดยถูกคลื่นซัดปลาโลมามาพร้อมกับขี้น้ำมันจำนวนมาก ทั้งนี้ได้ประสานให้ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งรับเต้าทะเลทั้ง 2 ตัว และซากโลมาไปผ่าพิสูจน์เพื่อหาสาเหตุการตายที่ชัดเจนอีกครั้ง โดยเต่าทะเลต้องนำไปให้ผู้เชี่ยวชาญดูแลให้มีชีวิตรอดเพื่อปล่อยกลับทะเลต่อไป

ด้านนายประเสริฐ คงสม ชาวบ้านเกาะเพชร กล่าวว่า ตรวจพบขี้น้ำมันที่ถูกคลื่นซัดขึ้นมาบริเวณชายหาด ต.เกาะเพชร เป็นวันที่ 2 แล้ว และพบว่าขี้น้ำมันได้กระจายไปตามชายหาดเพิ่มมากขึ้น หลังจากเมื่อวานนี้ (17 ธ ค.) น้ำมันถูกคลื่นชัดขึ้นมาบนชายหาด ในพื้นที่ ม.9 ต.เกาะเพชร เพียงพื้นที่เดียว แต่วันนี้ได้กระจายไปยังพื้นที่ ม.5 ต.เกาะเพชร ด้วยรวมระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร นอกจากนี้ยังมีขี้น้ำมันในทะเลที่ยังไม่ถูกคลื่นชัดขึ้นมาบนชายหาดอีกด้วย

นายประเสริฐ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขี้น้ำมันที่เกิดขึ้นสร้างผลกระทบต่อสัตว์ทะเลอย่างมากโดยเฉพาะเต่าทะเลและปลาโลมาเนื่องจากเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ ดังนั้นจึงไม่ควรปล่อยเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีกอย่างเด็ดขาด แต่ก็น่าวิตกเนื่องจากรัฐบาลยังไม่มีหน่วยงานที่รับผิดชอบในเรื่องดังกล่าวโดยตรง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง