ศาลให้ประกันตัว "ธเนตร" ผู้ต้องหาคดีเผยแพร่แผนผังอุทยานราชภักดิ์

อาชญากรรม
18 ธ.ค. 58
19:25
78
Logo Thai PBS
ศาลให้ประกันตัว "ธเนตร" ผู้ต้องหาคดีเผยแพร่แผนผังอุทยานราชภักดิ์
ศาลทหารกรุงเทพอนุญาตให้ประกันตัวนายธเนตร อนันตวงษ์ หนึ่งในผู้ต้องหาเผยแพร่แผนผังโครงการอุทยานราชภักดิ์ ในวงเงินประกันตัว 100,000 บาท หลังพนักงานสอบสวนกองปราบปรามนำตัวไปฝากขังต่อศาล

วันนี้ (18 ธ.ค.2558) ทหารควบคุมนายธเนตร อนันตวงษ์ ผู้ต้องหาตามหมายจับคดี ยุยงปลุกปั่น ตามมาตรา 116 และผิดพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ไปส่งให้พนักงานสอบสวนกองปราบปราม หลังควบคุมตัวนายธเนตร ไว้ 7 วัน จากกรณีเผยแพร่แผนผังโครงการอุทยานราชภักดิ์ ทางสื่อสังคมออนไลน์

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า มีหลักฐานดำเนินคดีกับนายธเนตร และยังพบความเชื่อมโยงว่านายธเนตร เคยร่วมชุมนุมทางการเมืองกับกลุ่มนักศึกษา และกลุ่ม นปช. หลายครั้ง และจากการสอบปากคำ นายธเนตร ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี หลังสอบปากคำแล้วเสร็จมีการควบคุมนายธเนตร ไปส่งศาลทหารเพื่อขออำนาจศาลทหารฝากขังทันที

ขณะที่นายอานนท์ นำภา ทนายความ ยื่นคำร้องขอประกันตัวโดยใช้หลักทรัพย์เงินสด 400,000 บาท พร้อมนำหลักฐานใบรับรองแพทย์ และใบนัดของแพทย์ยื่นต่อศาล และให้เหตุผลว่านายธเนตร มีอาการเจ็บหน้าอกจากแผลที่เคยผ่าตัด จำเป็นต้องได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วน และศาลอนุญาตให้ประกันตัวในวงเงิน 100,000 บาท

นายอานนท์ กล่าวว่า ศาลเห็นว่า นายธเนตร มีความผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ จากกรณีเผยแพร่ข้อความโจมตีรัฐบาล และความผิดตามาตรา 116 คือการกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชน เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน แต่ยังไม่พบความผิดเกี่ยวกับเผยแพร่แผนผังโครงการก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง