สมเด็จฮุนเซนเชิญชวนนักธุรกิจไทยไปลงทุนในกัมพูชา

เศรษฐกิจ
18 ธ.ค. 58
19:52
105
Logo Thai PBS
สมเด็จฮุนเซนเชิญชวนนักธุรกิจไทยไปลงทุนในกัมพูชา
นายกรัฐมนตรีกัมพูชาเตรียมลงนามความร่วมมือ และประชุมคณะรัฐมนตรีร่วมไทย พรุ่งนี้ (20 ธ.ค.2558) พร้อมเชิญชวนนักธุรกิจไทย ลงทุนในกัมพูชาเพื่อสร้างความเข้มแข็งในภูมิภาคอาเซียน

วันนี้ (19 ธ.ค.2558) สมเด็จฯ ฮุนเซน กล่าวปาฐกถา ต่อนักธุรกิจกัมพูชาและไทย ในงานไทยแลนด์ แคมบอเดีย บิซเนส ฟอรัมม์ ว่า รัฐบาลกัมพูชากำลังปรับปรุงยุทธศาสตร์ประเทศให้บรรลุเป้าหมายวิสัยทัศน์ใหม่ ระยะ 15 ปี โดยวางแผนพัฒนาประเทศหลายด้านเพื่อเพิ่มมูลค่าการลงทุนทางตรงจากต่างประเทศ พร้อมระบุว่า กัมพูชากำลังเดินตามแนวพัฒนาประเทศไทยในอดีต พร้อมเชิญชวนนักธุรกิจไทยทั้งขนาดเล็กและขนาดกลางลงทุนในกัมพูชาและหวังว่าการลงนามความร่วมมือในวันพรุ่งนี้ (20 ธ.ค.2558) จะช่วยกระชับความสัมพันธ์กันให้แน่นแฟ้นมากขึ้น หลังเพิ่งตั้งคณะกรรมการสมาคมมิตรภาพไทย - กัมพูชา ที่มีรองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน

พร้อมกรรมการทั้งภาครัฐและเอกชนของทั้ง 2 ประเทศเพื่อร่วมกันพัฒนาและสร้างความเข้มแข็งในภูมิภาคอาเซียน จากการรวมกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนเต็มรูปแบบ ในวันที่ 1 มกราคม 2559

ขณะที่นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานหอการค้าไทย เรียกร้องให้รัฐบาลทั้ง 2 ประเทศ เร่งพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ และลดอุปสรรคการการค้าตามแนวชายแดน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายขยายการค้าการลงทุนระหว่างกันอีกร้อยละ 30 จากปัจจุบันประมาณ 1 แสนล้านบาท ภายใน 5 ปี

นายสุพันธ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า นักลงทุนไทยสนใจลงทุนกลุ่มพลังงานในกัมพูชา และไม่เชื่อว่า ปัญหาข้อพิพาทพรมแดนจะกระทบความสัมพันธ์ทางการค้า ไม่ว่าจะอยู่ในยุครัฐบาลทหารหรือรัฐบาลเลือกตั้งก็ตาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง