เตรียมใช้วัคซีนป้องกันเชื้อมาลาเรียครั้งแรกของโลก

ต่างประเทศ
24 เม.ย. 58
13:44
111
Logo Thai PBS
เตรียมใช้วัคซีนป้องกันเชื้อมาลาเรียครั้งแรกของโลก

วัคซีนป้องกันเชื้อมาลาเรียในเด็ก อาจได้รับใบอนุญาตให้นำไปใช้ในทวีปแอฟริกาได้ในเดือนตุลาคม 2558 ซึ่งจะถือว่าเป็นการนำไปใช้ได้จริงเป็นครั้งแรกของโลก หลังผ่านการพัฒนามานานกว่า 3 ทศวรรษ

วัคซีนป้องกันไข้มาลาเรีย หรือไข้จับสั่น ที่ใช้ชื่อว่า อาร์ทีเอสเอส ซึ่งจะเป็นวัคซีนแรกของโลกสำหรับใช้ในการป้องกันเชื้อมาลาเรียในเด็ก อาจได้รับการอนุมัติใบอนุญาตจากผู้เชี่ยวชาญให้นำไปใช้ในทวีปแอฟริกาได้ในเดือนตุลาคม 2558

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยการแพทย์ลอนดอนของอังกฤษ เปิดเผยว่า การทดลองทางคลินิกได้ผลดี โดยวัคซีนดังกล่าวจะสร้างภูมิคุ้มกันบางส่วนที่สามารถป้องกันการติดเชื้อมาลาเรียได้นานถึง 4 ปี โดยข้อมูลการทดลองทางคลินิกที่เผยแพร่ออกมาในปี 2554 และ 2555 พบว่า หลังจากฉีดวัคซีนดังกล่าวแล้วจะสามารถลดอัตราการติดเชื้อมาลาเรียในเด็กทารกอายุ 6-12 สัปดาห์ลงได้ร้อยละ 27 และเด็กอายุ 5-17 เดือนจะสามารถลดการติดเชื้อลงได้ร้อยละ 46 และเด็กที่ได้รับการฉีดวัคซีนซ้ำก็จะยิ่งมีภูมิคุ้มกันเพิ่มมากขึ้นอีก ขณะที่ข้อมูลที่เผยแพร่ในวารสารทางการแพทย์แลนเซท แสดงให้เห็นว่าเด็กที่ได้รับวัคซีนไปแล้วจะสามารถสร้างภูมิคุ้มกันต่อไปได้อีก 4 ปี

แกล็กโซ่สมิธไคลน์ ได้ยื่นขอใบอนุญาตจากองค์การยาแห่งสหภาพยุโรปเมื่อเดือนกรกฎาคม 2557 และคาดว่าจะได้รับการอนุมัติในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ซึ่งหลังจากนั้นองค์การอนามัยโลกได้แนะนำให้ใช้วัคซีนตัวนี้ในช่วงต้นเดือนตุลาคม 2558 เพื่อลดอัตราการติดเชื้อมาลาเรียในเด็ก ทั้งนี้มาลาเรียเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตทั่วโลกมากกว่า 600,000 คนต่อปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง