หนาวนี้เที่ยวไหน? ..ชวนไป 5 ทุ่งดอกไม้ 5 ดอยทะเลหมอก

ไลฟ์สไตล์
19 ธ.ค. 58
17:00
1,057
Logo Thai PBS
หนาวนี้เที่ยวไหน? ..ชวนไป 5 ทุ่งดอกไม้ 5 ดอยทะเลหมอก
การประกาศเข้าสู่ฤดูหนาวอย่างเป็นทางการของกรมอุตุนิยมวิทยา ตั้งแต่วันที่ 22 ต.ค.2558 เป็นการส่งสัญญาณให้นักท่องเที่ยวที่หลงใหลอากาศเย็น ทะเลหมอก และแม่คะนิ้ง เริ่มวางแผนเดินทางท่องเที่ยว เพราะตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนจนถึงเดือนมกราคมเป็นช่วงที่เหมาะสมอย่างยิ่ง

“5 ทุ่งดอกไม้” 

เทศกาลดอกบัวตองบาน จ.แม่ฮ่องสอน 

ทุ่งดอกบัวตองสีเหลืองอร่ามในพื้นที่กว่า 500 ไร่ บนดอยแม่อูคอ ต่างพร้อมใจกันคลี่กลีบบานอวดสีสวยตลอดเดือน พ.ย.-ธ.ค. ของทุกปี ด้วยความสูงกว่าระดับน้ำทะเลถึง 1,600 เมตร ยังทำให้ทิวทัศน์รอบทุ่งบัวตองสวยงามราวภาพวาด กับภาพภูเขาลดหลั่นไล่เฉดสีเป็นชั้น ๆ รวมถึงเส้นทางเลี้ยวลดดั่งลายมังกร ทุ่งบัวตองบนดอยแม่อูคอ ใน อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ยังเป็นทุ่งที่ใหญ่และสวยที่สุดในประเทศไทย สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเดินทางเข้าชมได้ฟรี ระหว่างเวลา 06.00-18.00 น.

 

ขณะที่ ทุ่งบัวตองบนดอยแม่เหาะ ต.แม่เหาะ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทุ่งดอกไม้ที่สวยงามไม่แพ้กัน เพราะดอกบัวตองจะบานตามเนินเขาสูงต่ำข้างถนนทางหลวงเป็นระยะทางยาวประมาณ 2 กิโลเมตร ผู้ที่มาเยือนยังสามารถพักอ้างแรมนอนดูหมู่ดาวและแสงจันทร์ท่ามกลางทุ่งบัวตอง ในจุดที่กางเต็นท์ที่เจ้าหน้าที่จัดไว้ห้ ซึ่งช่วงเวลาการเดินทางมาชมนั้นไม่ต่างจากทุ่งบัวตองดอยแม่อูคอ

 

เทศกาลทุ่งทานตะวันบาน จ.สระบุรี -ลพบุรี-เพชรบูรณ์

ไม่ใช่แค่ภาคเหนือนักท่องเที่ยวนิยมเดินทางไปชมทุ่งดอกไม้ แต่ภาคเหนือตอนล่างและภาคกลางตอนบน หรือแม้แต่ในเขตภาคกลาง ก็มีทุ่งดอกไม้งามตา ชวนให้ผู้ชื่นชอบความงามแบบธรรมชาติแวะมาเก็บภาพประทับใจไม่น้อย ซึ่งก็คือเทศกาลทุ่งทานตะวันบาน ช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค. ของทุกปี ซึ่งในแต่ละปีจะสลับหมุนเวียนไปในแต่ละอำเภอ ความพิเศษอยู่ตรงที่แต่ละพื้นที่จะมีกิจกรรมแตกต่างกัน 

นอกจากได้ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกแล้ว นักท่องเที่ยวยังเก็บเกี่ยวความรู้เกี่ยวกับวิธีการปลูกดอกทานตะวัน การนำเอาผลผลิตจากเมล็ดทานตะวันไปใช้ประโยชน์ในการกินเมล็ดทานตะวัน ต้นอ่อนทานตะวัน กลับบ้านไปด้วย ผู้ที่สนใจชมทุ่งดอกทานตะวันบาน สามารถเดินทางไปได้ที่ ต.เขาดินพัฒนา อ.เฉลิมพระเกียรติ ต.นายาว อ.พระพุทธบาท ต.หินซ้อน อ.แก่งคอย ต.แสลงพัน อ.วังม่วง ต.บ้านกล้วย อ.หนองโดน และ ต.มิตรภาพ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี

จ.ลพบุรี เป็นอีกที่ที่ปลูกทานตะวันมากถึง 200,000 - 300,000 ไร่ แหล่งปลูกจะกระจายอยู่ทั่วไปในอำเภอเมือง อ.พัฒนานิคม อ.ชัยบาดาล แต่บริเวณเขาจีนแล ใกล้วัดเวฬุวัน ต.โคกตูม อ.เมือง ถือเป็นพื้นที่ที่ปลูกมากที่สุด

 

มาถึงสถานที่ชมทุ่งทานตะวันบานที่สุดท้ายคือ บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ ดอกทานตะวันที่นี่จะบานเต็มที่ในเดือน ธ.ค.-ม.ค. ช้ากว่าที่อื่นประมาณ 1 เดือน ดอกทานตะวันที่ทุ่งบึงสามพันยังมีลักษณะเด่นและสวยงามกว่าที่อื่น เนื่องจากเป็นสายพันธุ์ขนาดใหญ่ ผืนดินที่ใช้ปลูกก็อุดมสมบูรณ์ ทำให้การเจริญเติบโตเป็นไปอย่างเต็มที่ ดอกจึงใหญ่และสีสด ขณะที่ภูมิทัศน์โดยรอบยังเป็นเนินเขาลดหลั่นชั้นสวยงาม ในเดือน ธ.ค.ของทุกปี อ.บึงสามพัน จะจัดงาน “ตะวันบานบนภูที่บึงสามพัน” ที่ประกอบด้วยหลากหลายกิจกรรม อาทิ ประกวดดอกทานตะวันที่ใหญ่ที่สุด ประกวดธิดาตะวัน การแปรรูปเมล็ดทานตะวันและการจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตร ให้นักท่องเที่ยวเข้าร่วมอย่างสนุกสนาน

เทศกาลต้นคริสต์มาสภูเรือ จ.เลย

ประมาณกลางเดือน พ.ย. ทาง จ.เลย จะเนรมิตทุ่งคริสต์มาสบนพื้นที่ 5 ไร่ ด้วยการประดับ “ต้นพอยท์เซทเทีย” หรือที่คนไทยรู้จักในชื่อต้นคริสต์มาส พืชเศรษฐกิจสำคัญสร้างรายได้ให้กับชาวอำเภอภูเรือปีละหลายร้อยล้านบาท โดยนักท่องเที่ยวสามารถชื่นชมความงามและถ่ายภาพได้ทั้งกลางวันและกลางคืน

นอกจากนี้ยังมีเทศกาลทะเลหมอก ดอกไม้งาม บานสะพรั่งทั้งภูเรือ ที่นักท่องเที่ยวจะได้ชมทุ่งดอกดาวเรืองที่บานสะพรั่งบนพื้นที่ 50 ไร่ การสาธิตการเพาะพันธุ์ไม้ชนิดต่างๆ การปลูกไม้ดอกไม้ประดับและพันธุ์ไม้หายาก รวมถึงการจำหน่ายพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับนานาชนิดและพืชผักเมืองหนาว ซึ่งจัดขึ้นระหว่าง 1 พ.ย. 2558 - 29 ก.พ. 2559 บริเวณริมทางสาย 21 (ภูเรือ-ด่านซ้าย) บ้านหนองบงและบ้านแก่งไฮ ต.หนองบัว อ.ภูเรือ

เทศกาลชิมชา ซากุระบาน อาหารชนเผ่า ดอยแม่สลอง จ.เชียงราย

ดอยแม่สลอง เป็นแหล่งปลูกชาที่มีชื่อเสียงอันดับต้นๆ ของเมืองไทย เพราะมีสภาพพื้นที่เหมาะสมต่อการปลูก เนื่องจากอากาศหนาวเย็นและมีความสูงเหนือระดับน้ำทะเลถึงบ 1,200 เมตร คุณสมบัติดังกล่าวเป็นที่ชื่นชอบของต้นชา “ชาอู่หลงก้านอ่อน” จึงเป็นชาที่ขึ้นชื่อสำหรับที่นี่ เพราะมีกลิ่นหอม รสชาติดีไม่แพ้ชาอูหลงของไต้หวัน นอกจากนี้นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสความสวยงามของดอกนางพญาเสือโคร่งที่หรือดอกซากุระในเมืองไทย ที่แย้มบานสะพรั่งตลอดเส้นทาง เทศกาลนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 ธ.ค. 2558 - 2 ม.ค. 2558 ณ บ้านสันติคิรี ต.แม่สลองนอก อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย

 

สวนดอกไม้ "The Bloom by ทีวีพูล"                                                      

สวนดอกไม้เมืองหนาวที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยบนเนื้อที่ 100 ไร่ แน่นขนัดไปด้วยดอกไม้ทั้งของไทยและต่างถิ่นกว่า 300 สายพันธุ์ The Bloom by ทีวีพูล ตั้งอยู่ใน อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เป็นสถานที่เหมาะอย่างยิ่งสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบถ่ายรูปท่ามกลางมวลดอกไม้หลากสีสัน นอกจากนี้ยังสามารถสัมผัสลมเย็นและสายหมอกบางพลิ้วตอนช่วงเช้าของวัน เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07.00-20.00 น.

“5 ดอยทะเลหมอก”

ขุนแม่ยะ

ขุนแม่ยะตั้งอยู่ที่หน่วยจัดการต้นน้ำขุนแม่ยะ ต.แม่ฮี้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 2,020 เมตร ในช่วงฤดูหนาวของทุกปี ต้นนางพญาเสือโคร่ง หรือซากุระเมืองไทยจะทิ้งใบผลิดอกสีชมพูเบ่งบานสวยงาม โดยช่วงเวลาที่เหมาะสมต่อการไปชมความงามของดอกไม้สีชมพู คือสัปดาห์สุดท้ายของเดือน ธ.ค.-ม.ค.ในปีถัดไป

 

ดอยเสมอดาว

เป็นบริเวณจุดชมวิวจุดหนึ่งของอุทยานแห่งชาติศรีน่าน อ.นาน้อย จ.น่านเหมาะสำหรับการพักผ่อน ชมทะเลหมอก ดูดาว ดูพระอาทิตย์ขึ้นและตกดินในบริเวณเดียวกัน

 

ผาหัวสิงห์

เป็นหน้าผามีรูปร่างเหมือนสิงโตนอนหมอบ เป็นอีกสถานที่ที่สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ได้ 360 องศา และเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามอีกจุดหนึ่งของภาคเหนือ ยังมีเส้นทางเดินสำรวจธรรมชาติให้ผู้รักการผจญภัยได้เพลินเพลินไปกับความงามที่อยู่รอบตัว สถานที่ตั้งอยู่บนดอยเสมอดาว

ดอยผาตั้ง

จุดชมวิวไทย-ลาว บนความสูง 1,635 เมตร จากระดับน้ำทะเลนี้ ตั้งอยู่ในเขต ต.ปอ อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย ด้วยลักษณะเป็นยอดภูเขาสูง ทำให้นักท่องเที่ยวสามารถเห็นน้ำโขงฝั่งลาว และยังมองเห็นยอดของภูชี้ฟ้าที่อยู่ห่างออกไปราว 25 กิโลเมตร ได้ชัดเจน ที่ดอยผาตั้งยังมีทะเลหมอกตลอดปี แต่ช่วงเดือน ธ.ค.-ม.ค. มีความพิเศษแถมเป็นดอกนางพญาเสือโคร่งที่กำลังเบ่งบานโชว์ความงดงามอ่อนหวาน ส่วนเดือน ก.พ. ดอกเสี้ยวบาน จะคลี่กลีบโชว์ความงาม

ดอยม่อนจอง

ตั้งอยู่ที่ ต.อมก๋อย อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ติดอันดับ 1 ใน 10 ของยอดดอยที่สูงที่สุดในประเทศไทย โดยจุดสูงสุดของดอยมีชื่อว่า “หัวสิงห์” เพราะมีลักษณะคล้ายหัวสิงโต ที่ดอยม่อนจอง นอกจากทิวทัศน์ภูเขาสูงสลับซับซ้อน แล้ว ในฤดูหนาวทุ่งหญ้าในแทบนี้จะเปลี่ยนเป็นสีทอง และมีจุดเด่นเป็นดอกกุหลาบพันปี ที่จะบานช่วงเดือน ธ.ค.-ม.ค. รวมถึงนกหายากหลายสายพันธุ์เช่น เหยี่ยวนกเขาท้องขาว นกอินทรีแถบปีกดำ นกอินทรีเล็ก นกเปล้าท้องขาว นกมุ่นรกคอแดง และนกเดินดงคอดำ ดอยม่อนจอง เปิดให้ท่องเที่ยวตั้งแต่เดือน พ.ย.-15 ก.พ. ในปีถัดไป หลังจากนั้น จะปิดปรับปรุงไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวขึ้น

ดอยสอยมาลัย

ดอยสอยมาลัย ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่ตื่น ต.ทองฟ้า อ.บ้านตาก จ.ตาก นอกจากจุดชมวิวและชมทะเลหมอกยามเช้าที่สวยงาม ดอยสอยมาลัยยังมีป่าสนเมืองหนาวให้นักท่องเที่ยวได้เที่ยมชม สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างคือสลาแมนเดอร์หรือจิ้งจกน้ำ สัตว์น้ำดึกดำบรรพ์ที่หายากลักษณะเหมือนจิ้งจก แต่ลำตัวสีชมพู นอกจากนี้ ยังมีจุดกางเต็นท์ให้พักแรมเพื่อชมธรรมชาติอย่างจุใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง