ศิลปินอังกฤษกระตุ้นรัฐบาล แก้ปัญหามิจฉาชีพเก็งกำไรตั๋วคอนเสิร์ต

Logo Thai PBS
ศิลปินอังกฤษกระตุ้นรัฐบาล แก้ปัญหามิจฉาชีพเก็งกำไรตั๋วคอนเสิร์ต
การกว้านซื้อตั๋วเพื่อนำไปขายเก็งกำไรในตลาดมือสอง ส่งผลกระทบต่อวงการเพลงทั่วโลกตลอดปีที่ผ่านมา ล่าสุดกลุ่มศิลปินในประเทศอังกฤษ กระตุ้นให้รัฐบาลออกมาตรการทางกฏหมาย เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น ติดตามจากรายงาน

ตั๋วคอนเสิร์ตในสหรัฐฯ ทั้ง 54 รอบ ของ อาเดล นักร้องสาวแห่งยุค จำหน่ายหมดในเวลาไม่กี่นาที หลังเปิดให้ซื้อทางออนไลน์เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 2558 ที่ผ่านมา สร้างความไม่พอใจให้กับแฟนเพลงอเมริกันไม่น้อย แต่หลังจากนั้นไม่นาน มีคนนำตั๋วของอาเดลมาจำหน่ายผ่านทางเว็บไซต์ขายตั๋วมือสอง ซึ่งตั๋วแถวหน้าที่เปิดการแสดงในนิวยอร์ก ราคาสูงเกือบหมื่นดอลลาร์สหรัฐ ทั้งที่ราคาตามหน้าบัตรราคาสูงสุดเพียง 750 ดอลลาร์สหรัฐ สะท้อนปัญหาการกว้านซื้อตั๋วเพื่อนำไปเก็งกำไรในตลาดมือสอง ทำให้ผลเสียตกอยู่กับแฟนเพลงที่ต้องจ่ายเงินแพงกว่า เพื่อเข้าไปชมการแสดงของศิลปินที่ตนชื่นชอบ

ล่าสุดกลุ่มศิลปินจากประเทศอังกฤษ ทั้ง Coldplay, Mumford and Sons, Radiohead และ Blur ร่วมกันลงชื่อในจดหมายเปิดผนึก เรียกร้องให้รัฐบาลหาแนวทางควบคุมการเก็งกำไรตั๋วคอนเสิร์ต ซึ่งเป็นปัญหามานานหลายปี โดยส่วนใหญ่เป็นฝีมือกลุ่มมิจฉาชีพ ที่อาศัยใช้ช่องโหว่ด้านการทำธุรกรรมบนโลกออนไลน์ ใช้บัญชีปลอมกว้านซื้อตั๋วคอนเสิร์ตศิลปินดัง ก่อนนำมาขายเก็งกำไรอีกทอดหนึ่ง

เอลตัน จอห์น คือหนึ่งศิลปินดังที่ออกมาประนามพฤติกรรมดังกล่าว หลังพบแฟนเพลงของตน ยอมจ่ายเงินซื้อตั๋วคอนเสิร์ตผ่านเว็บไซต์มือสองด้วยราคาที่สูงกว่าปกติถึง 5 เท่า ซึ่งเจ้ายอมรับว่ารู้สึกดีใจที่แฟนเพลงยอมจ่ายเงินสูงขนาดนั้นเพื่อมาชมการแสดง แต่เขาไม่ต้องการให้แฟนเพลงต้องนำเงินเก็บมาซื้อตั๋วราคาแพงเกินจริง และถ้าเลือกได้เขาคงยอมให้ที่นั่งไร้คนดู ดีกว่าให้แฟนเพลงต้องเสียเงินซื้อตั๋วจากมิจฉาชีพ

ที่ผ่านมา ผู้จัดงานคอนเสิร์ตได้ออกมาตรการรับมือการเก็งกำไรตั๋วคอนเสิร์ตหลายวิธี โดยเทศกาลดนตรี Glastonbury กำหนดให้แฟนเพลงที่เข้างานต้องโชว์บัตรประชาชน เพื่อยืนยันว่าซื้อตั๋วมาจากผู้จำหน่ายโดยตรง ซึ่งเป็นการป้องกันไม่ให้ผู้ชมซื้อบัตรมาจากพ่อค้าคนกลาง ส่วนต้นเดือนที่ผ่านมา ทีมงานของ อาเดล ได้ตรวจสอบไอดีของผู้ซื้อบัตรคอนเสิร์ตในยุโรป จนสามารถระงับการจำหน่ายแก่ผู้มีเจตนาซื้อบัตรไปขายต่อได้ถึง 18,000 คน ซึ่งประเมินว่าเป็นการป้องกันตั๋วคอนเสิร์ตนับ 36,000 ใบ ไม่ให้ตกอยู่ในมือของมิจฉาชีพ

ขณะที่ทางผู้จัดจำหน่ายตั๋วตั้งข้อสังเกตว่า หากใช้มาตรการควบคุมการซื้อตั๋วของแฟนเพลงให้เง้มงวดเกินไป อาจทำให้การชมการแสดงกลายเป็นเรื่องยุ่งยาก และทำให้ความอยากดูคอนเสิร์ตของแฟนเพลงลดลงไปด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง