"ทักษิณ" ฟ้องอธิบดีกรมการกงสุล-พวก ถอนพาสปอร์ต

การเมือง
21 ธ.ค. 58
06:55
306
Logo Thai PBS
"ทักษิณ" ฟ้องอธิบดีกรมการกงสุล-พวก ถอนพาสปอร์ต
ศาลปกครองกลาง นัดไต่สวนคดีนายทักษิณ ชินวัตร ฟ้องอธิบดีกรมการกงสุล กับพวกรวม 2 คน ในคดีพิพาทเกี่ยวกับการที่เจ้าหน้าที่ของรัฐออกคำสั่งยกเลิกหนังสือเดินทาง 2 เล่ม โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

มีรายงานว่า นายทักษิณ ชินวัตร ได้ให้นายวัฒนา เตียงกูล ทนายความพรรคเพื่อไทย เป็นผู้รับมอบอำนาจฟ้องคดีอธิบดีกรมการกงสุล กับพวกรวม 2 คน ต่อศาลปกครอง ในคดีพิพาทเกี่ยวกับการที่เจ้าหน้าที่ของรัฐออกคำสั่งยกเลิกหนังสือเดินทาง 2 เล่ม เมื่อวันที่ 26 พ.ค.2558 เป็นพาสปอร์ตสำหรับบุคคลทั่วไปที่นายทักษิณได้รับในสมัยที่นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งเมื่อถูกยกเลิกแล้วยังสามารถขอเดินทางกลับประเทศได้ โดยศาลได้รับคำสั่งไว้ตั้งแต่วันที่ 8 ธ.ค.2558 และนัดไต่สวนคดีในวันที่ 23 ธ.ค.2558

ขณะที่ พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุมีข้อมูลว่า นายทักษิณมีหนังสือเดินทางของประเทศมอนเตเนโกรและนิการากัว ที่สามารถขอวีซ่าเดินทางเข้าออกต่างประเทศได้ แต่อาจมีข้อจำกัดในการเดินทางเข้าออกประเทศในอาเซียนและเอเชียมากกว่าหนังสือเดินทางของไทยที่มีข้อตกลงไม่ต้องขอวีซ่าเดินทางเข้าออกอยู่หลายประเทศ ทำให้นายทักษิณเดินทางในต่างประเทศได้ยากขึ้น

ทั้งนี้ กรมการกงสุลยกเลิกหนังสือเดินทางของนายทักษิณ เนื่องจากฝ่ายความมั่นคงได้เสนอให้กระทรวงการต่างประเทศ พิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง หลังจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติพิจารณาเห็นว่าคำสัมภาษณ์ของนายทักษิณ มีเนื้อหาบางส่วนที่อาจส่งผลต่อความมั่นคงปลอดภัยของประเทศไทย ประกอบกับอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนนายทักษิณเพื่อดำเนินคดีอาญา มาตรา 112 326 และ 328 และพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ จึงเข้าข่ายที่จะยกเลิกหนังสือเดินทางได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง