แรงบันดาลใจจาก Star Wars หลังภาคแรกออกฉายเมื่อ 38 ปีที่แล้ว

Logo Thai PBS
แรงบันดาลใจจาก Star Wars หลังภาคแรกออกฉายเมื่อ 38 ปีที่แล้ว
แม้ Star Wars ภาคแรกจะออกฉายเมื่อ 38 ปีที่แล้ว แต่ความนิยมก็ไม่เคยเสื่อมคลาย แทบทุกครั้งที่มีการสร้างภาคใหม่จะมีแฟนภาพยนตร์จำนวนมากมารอชม

ก่อน the Force Awakens ภาคล่าสุดของ Star Wars จะออกฉาย 10 วัน หน้า TCL Chinese Theatre โรงภาพยนตร์ในลอสแองเจลิส ที่เคยฉาย Star Wars รอบปฐมทัศน์ เมื่อปี 1977 มีแฟนหนังสงครามอวกาศมาตั้งแคมป์รอชม Star Wars ภาคใหม่กันแบบข้ามวันข้ามคืน ซึ่งเป็นกิจกรรมเรี่ยไรเงินเพื่อการกุศลโดย liningup.net โดยผู้ลงทะเบียนต้องมาเข้าคิวเป็นเวลาอย่างน้อย 24 ชั่วโมง ช่วง 10 วันก่อนหนังฉาย เพื่อให้ได้สิทธิ์ซื้อตั๋วชมภาพยนตร์จำนวน 2 ใบ ซึ่งคนที่ทำสถิติรอนานที่สุดจะได้เลือกที่นั่งที่ดีที่สุด

แฟนหนัง 2 คนยอมรับว่า แม้คนทั่วไปจะมองว่าเป็นเรื่องไร้สาระ แต่สิ่งเหล่านี้คือกิจกรรมที่แสดงถึงความทุ่มเทของสาวก Star Wars ซึ่งการได้ดูแต่เนินๆ ทำให้ไม่ต้องเสียความรู้สึกจากการถูกเฉลยตอนจบอีกด้วย โดย แอนโทนี แดเนียลส์ ผู้สวมบทหุ่นยนต์ C-3PO ตัวละครสำคัญของทั้ง 7 ภาค ได้มาเยี่ยมทักทายแฟนหนังที่มาตั้งแคมป์หน้าโรง โดยเจ้าตัวรู้สึกภูมิใจอย่างมากที่การแสดงของเขามีส่วนเติมเต็มวัยเยาว์ให้กับแฟนหนังมาแล้วมากมาย

Star Wars สร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับวงการภาพยนตร์ทั้งการบุกเบิกการใช้ สเปเชียล เอฟเฟค มาเป็นหัวใจของการเล่าเรื่อง, เป็นต้นแบบหนังบล็อกบัสเตอร์ที่กระตุ้นความสนใจของผู้ชมด้วยการออกฉายพร้อมกันทั่วประเทศ และยังให้กำเนิดธุรกิจการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับหนังเป็นครั้งแรกอีกด้วย โดยระหว่างการรายงานข่าวการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2008 สถานีโทรทัศน์ CNN ได้จำลองการรายงานข่าวด้วยภาพโฮโลแกรม ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ปรากฏในหนัง Star Wars ภาคแรกนั่นเอง

อิทธิพลของ Star Wars ยังปรากฏในวงการการ์ตูนญี่ปุ่น โดยเฉพาะ Dragon Ball ผลงานระดับตำนานของ อากิระ โทริยาม่า เมื่อนักวาดการ์ตูนดังผู้นำความชื่นชอบส่วนตัวที่มีต่อ Star Wars มาปรับใช้กับงานออกแบบในการ์ตูนของตนเองบ่อยครั้ง

อย่างไรก็ตาม จอร์จ ลูคัส ก็นำแรงบันดาลใจจากผลงานของชาวญี่ปุ่นมาปรับใช้กับ Star Wars อยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะเนื้อหาของภาค A New Hope นั้น มีการดำเนินเรื่องที่คล้ายคลึงกับ The Hidden Fortress ผลงานขึ้นหิ้งของ อากิระ คุโรซาว่า ผู้กำกับชาวญี่ปุ่นที่ จอร์จ ลูคัส ให้การยกย่องทั้งการเปิดหนังด้วยการใช้ตัวละครที่ไม่มีความสำคัญเป็นตัวเดินเรื่อง, การได้รับความช่วยเหลือจากอดีตนักรบชื่อดัง รวมไปถึงความคล้ายคลึงของเทคนิคด้านภาพ ตั้งแต่การเปลี่ยนฉากด้วยวิธีกวาดภาพและการจัดองค์ประกอบภาพที่เหมือนกัน เช่นเดียวกับการออกแบบหมวกของ ดาร์ธ เวเดอร์ วายร้ายคนสำคัญ ก็ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก คาบูโตะ หรือหมวกของนักรบซามูไรญี่ปุ่นอีกด้วย

แรงบันดาลใจจากญี่ปุ่น ยังปรากฏอยู่ใน Star Wars ภาคใหม่อีกด้วย โดยดาวเคราะห์ที่ชื่อว่า ทาโคดาน่า นั้น ตั้งชื่อตามย่าน ทาคาดะ โนะ บาบะ ของชินจุกุ ซึ่ง เจ.เจ. อับรามห์ มีความประทับใจ หลังเคยไปพักที่โรงแรมในเมืองนั้นนั่นเอง

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง