ปฏิกิริยาข้อเสนอจากเวทีปรองดอง ศปป. "พล.อ.ประวิตร" ปฏิเสธตอบทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ

การเมือง
24 เม.ย. 58
15:11
91
Logo Thai PBS
ปฏิกิริยาข้อเสนอจากเวทีปรองดอง ศปป. "พล.อ.ประวิตร" ปฏิเสธตอบทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ

หลังจากมีรายงานจากวงประชุมตัวแทนพรรคการเมืองเมื่อวานนี้ว่าพรรคการเมืองเสนอให้ทำประชามติหรือร่างรัฐธรรมนูญใหม่ แม้จะต้องเลื่อนการเลือกตั้งออกไป 2-3 ปี วันนี้ (24 เม.ย.2558) แกนนำพรรคเพื่อไทยปฏิเสธข้อเสนอให้เลื่อนการเลือกตั้งทั่วไปออก แต่ย้ำว่าความปรองดองจะเกิดขึ้นกติกาของประเทศต้องเป็นธรรมและเป็นประชาธิปไตย ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ไม่ให้คำตอบทั้งเรื่องการเลื่อนการเลือกตั้งหรือการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ด้านนายกรัฐมนตรีไม่ได้ให้สัมภาษณ์

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนกรณีการทำประชามติเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่วันนี้ (24 เม.ย.2558) ว่าไม่ยืนยันว่าจะมีการทำประชามติหรือไม่ พร้อมระบุว่าขอเวลาไปถามรายละเอียดฝ่ายกฎหมายก่อน เรื่องนี้ถูกตั้งข้อสังเกตว่าก่อนหน้านี้คำตอบที่ พล.อ.ประวิตร ตอบคำถามเรื่องประชามติเปลี่ยนไปจากเดิมที่เคยให้สัมภาษณ์ในเชิงสนับสนุนมาโดยตลอด หลังจากวานนี้ (23 เม.ย.2558) มีข้อเสนอผ่านจากฝ่ายการเมืองเสนอให้ทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ผ่านเวทีให้ความเห็นปรองดองของศูนย์ปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูป (ศปป.)

"การทำประชามติถ้ารัฐธรรมนูญไม่เขียนไว้จะทำยังไง ผมไม่รู้ต้องถามผู้รู้ทางกฎหมาย เรื่องนี้ผมไม่รู้ แต่ถ้าตามรัฐธรรมนูญแล้วไม่ได้เขียนว่าต้องทำประชามติ" พล.อ.ประวิตร ระบุ และเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าเรื่องนี้ทาง คสช.และรัฐบาลก็ตัดสินใจได้ใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร ระบุว่า "ไม่มีใครใหญ่เท่ารัฐธรรมนูญ"

ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ชี้แจงว่าการแลกเปลี่ยนความเห็นผ่าน ศปป.เมื่อวานนี้ให้น้ำหนักเรื่องร่างรัฐธรรมนูญไม่ใช่การเสนอให้เลื่อนการเลือกตั้ง แต่เป็นการกล่าวย้ำว่าความปรองดองจะเกิดขึ้นกติกาของประเทศต้องเป็นธรรมและเป็นประชาธิปไตย โดยเฉพาะร่างรัฐธรรมนูญควรเปิดให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมและควรให้ประชาชนได้ตัดสินใจผ่านการออกเสียงประชามติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง