กทค.เตรียมรับรองผลการประมูล 4G คลื่นความถี่ 900 MHz

เศรษฐกิจ
21 ธ.ค. 58
10:37
144
Logo Thai PBS
กทค.เตรียมรับรองผลการประมูล 4G คลื่นความถี่ 900 MHz
วันนี้ (21 ธ.ค.2558) ผู้ชนะการประมูล 4 จี คลื่นความถี่ย่าน 900 เมกะเฮิรตซ์ ทั้ง 2 ราย จะเปิดเผยถึงแนวทางการทำธุรกิจ 4 จี ขณะที่ กสทช.เตรียมรับรองผลการประมูลอย่างเป็นทางการและเตรียมเคาะเพดานราคา 4 จี ภายในสิ้นเดือน ธ.ค.นี้

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เปิดเผยว่า วันนี้ (21 ธ.ค.2558) คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) จะประชุมเพื่อพิจารณาประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประมูล 4 จี คลื่นความถี่ย่าน 900 เมกะเฮิรตซ์ พร้อมทั้งจะตรวจสอบประวัติการเสนอราคาทั้งหมดอีกรอบว่ามีการเข้าข่ายสมยอมราคา หรือฮั้วประมูลหรือไม่ ซึ่งหากไม่พบว่ามีการฮั้ว ทาง กทค.จะรับรองผลการประมูลอย่างเป็นทางการให้แก่ บริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ จำกัด ในเครือ บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ที่ชนะการประมูลในราคา 75,654 ล้านบาท และบริษัท ทรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด ในเครือบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ที่ชนะการประมูลในราคา 76,298 ล้านบาท

และหลังรับรองผลการประมูลอย่างเป็นทางการแล้ว ทาง กสทช.จะให้ผู้ที่ชนะการประมูลนำเงินค่าประมูลงวดที่ 1 มาชำระให้ กสทช. จำนวน 8,040 ล้านบาท พร้อมหนังสือค้ำประกันจากสถาบันการเงิน ในการจ่ายเงิน งวดที่ 2-4 ซึ่งทั้ง 2 เงื่อนไขต้องดำเนินการภายใน 90 วัน หากดำเนินการตามเงื่อนไขครบแล้ว ทาง กสทช.จึงจะมอบใบอนุญาตให้ใช้งานคลื่นความถี่ย่าน 900 เมกะเฮิรตซ์ เป็นเวลา 15 ปี

เลขาธิการ กสทช.กล่าวว่า เมื่อ กสทช.ให้ใบอนุญาตแก่ผู้ประกอบการแล้ว จะมีหนังสือแจ้งไปยังบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส ในฐานะผู้ใช้งานคลื่นความถี่ย่าน 900 เมกะเฮิรตซ์ภายใต้ระบบสัญญาสัมปทาน ซึ่งปัจจุบันยังมีลูกค้าค้างการใช้งานอยู่บนคลื่นความถี่ย่าน 900 เมกะเฮิรตซ์อยู่จำนวนหนึ่ง ให้แจ้งลูกค้าว่าจะยุติการให้บริการ หรือ ซิมดับ

นอกจากนี้ กสทช.จะกำกับดูแลการดำเนินการของผู้ได้รับใบอนุญาตว่าเป็นไปตามกติกาของ กสทช.หรือไม่ ที่ให้ค่าบริการ 4 จี ถูกกว่า 3 จี โดยมีค่าบริการเสียงไม่เกิน 72 สตางค์ต่อนาที และค่าบริการอินเทอร์เน็ตไม่เกิน 26 สตางค์ต่อเมกะไบต์

ขณะที่ผู้ชนะประมูลคลื่น 900 MHz จะเปิดแผนธุรกิจ 4จี ในวันนี้ โดย นายพิชญ์ โพธารามิก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการบริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จัดแถลงเวลา 10.00 น. เช่นเดียวกับบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น โดยนายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ก็จะเปิดเผยทิศทางธุรกิจ 4 จี ในเวลา 12.00 น. ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง