บุกค้นบ้านหนุ่มขอนแก่น โพสต์ขายสัตว์ป่าทางเฟซบุ๊ก ยึดเต่าดาวพม่า หลังเมียนมาประสานไทยเต่าหายจากศูนย์

สิ่งแวดล้อม
22 ธ.ค. 58
17:04
832
Logo Thai PBS
บุกค้นบ้านหนุ่มขอนแก่น โพสต์ขายสัตว์ป่าทางเฟซบุ๊ก ยึดเต่าดาวพม่า หลังเมียนมาประสานไทยเต่าหายจากศูนย์
ตำรวจจับผู้ก่อเหตุโพสต์ภาพสัตว์ป่าหายาก ประกาศขายเต่าดาวพม่าทางเฟซบุ๊ก ซึ่งเป็นสัตว์หายากตามบัญชีไซเตส และทางการเมียนมาประสานให้ไทยช่วยติดตาม


วันนี้ (22 ธ.ค.) ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นำหมายศาลเข้าตรวจบ้านพักใน ต.บ้านโต้น อ.พระยืน จ.ขอนแก่น หลังสืบทราบว่ามีการลักลอบนำสัตว์ป่าคุ้มครองจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาขายในประเทศไทย ขณะตรวจค้นนายธนวัฒน์ คงชมชัยวัฒน์ แสดงตัวเป็นเจ้าของบ้าน จากการตรวจค้นเจ้าหน้าที่พบเต่าดาวพม่า ซึ่งเป็นสัตว์ตามบัญชีไซเตส บัญชี 1 ที่ห้ามนำเข้า ส่งออก และจำหน่าย จำนวนมาก จำนวนนี้มี 3 ตัว พบรอยขลิบและมีสัญลักษณ์ทางศาสนาที่กระดองเต่า ซึ่งตรงตามลักษณะที่ทางการเมียนมาทำหนังสือประสานมายังทางการไทยให้ช่วยติดตาม หลังมีเต่าดาวพม่าหายไปจากศูนย์รักษาพันธุ์สัตว์ป่าของประเทศเมียนมา นอกจากนี้ยังพบเต่าซูคาต้า และลิงมาร์โมเสทหูขาว ซึ่งเป็นสัตว์ตามบัญชีไซเตสบัญชี 1 เช่นกัน


พ.ต.อ.สมคิด ทิพยจักรพงศ์ ผกก.3 บผ.ปทส. กล่าวว่า หลังได้รับการประสานจากทางการประเทศเมียนมา เจ้าหน้าที่ได้แกะรอยการลักลอบค้าสัตว์ป่า และพบว่านายธนวัฒน์ ได้โพสต์ขายผ่านทางเว็บไซต์เฟซบุ๊กในราคาตัวละ 30,000-50,000 บาท จึงได้ขออนุมัตหมายศาลเพื่อเข้าตรวจค้น เบื้องต้นตำรวจแจ้งข้อหานายธนวัฒน์ กระทำความผิดตามพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ.2469 นำเข้าหรือส่งออกซึ่งสัตว์ป่า ซากของสัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต และอยู่ระหว่างขยายผลไปยังผู้ร่วมขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่า ทั้งผู้ลักลอบนำเข้าและผู้ซื้อ ก่อนจะนำเต่าดาวพม่าส่งคืนให้กับทางการเมียนมาต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง