อุปสรรคของนักแสดงหน้าใหม่ใน Star Wars

Logo Thai PBS
อุปสรรคของนักแสดงหน้าใหม่ใน Star Wars
แม้ประสบความสำเร็จมาอย่างมากมาย แต่หนึ่งในความล้มเหลวของ Star Wars คือไม่สามารถปั้นนักแสดงระดับซูเปอร์สตาร์มาประดับวงการได้ สาเหตุสำคัญมาจากการรับบทตัวละครที่ผู้ชมจดจำได้ขึ้นใจ จนผู้สร้างหนังรายอื่นๆ ไม่เชื่อว่าพวกเขาเหล่านั้นจะรับบทอื่นได้อีก

แม้ได้ดาราจากฉบับดั้งเดิมร่วมแสดงถึง 3 คน แต่ตัวละครหลักของ The Force Awakens ภาคล่าสุดของ Star Wars ต่างถ่ายทอดโดยทีมนักแสดงหน้าใหม่ ซึ่งแทบไม่เป็นที่รู้จักของวงการทั้ง เดซี ริดลีย์ และจอห์น โบเยก้า 2 นักแสดงวัย 23 ปีชาวอังกฤษ ส่วนนักแสดงสมทบคนสำคัญอย่าง ออสการ์ ไอแซค และอดัม ไดรเวอร์ ต่างเคยฝากฝีมือแต่ในหนังอินดี้และซีรีส์เท่านั้น ทั้งหมดเป็นไปตามความตั้งใจของ เจ. เจ. อับรามห์ ผู้กำกับที่รักษาแนวทางของ จอร์จ ลูคัส ผู้กำกับต้นฉบับที่ต้องการเลือกนักแสดงหน้าใหม่ที่ผู้ชมไม่คุ้นหน้า มาสวบบทตัวละครหลักใน Star Wars

แต่ตลอดทั้ง 6 ภาคที่ผ่านมา มีเพียง แฮร์ริสัน ฟอร์ด เพียงคนเดียวเท่านั้น ที่กลายเป็นซูเปอร์สตาร์หลังแจ้งเกิดจาก Star Wars ขณะที่นักแสดงรายอื่นๆ กลับไม่ประสบความสำเร็จทางอาชีพการแสดง พระเอกอย่าง มาร์ค แฮมมิลล์ ประสบปัญหาในการหาบทหนังที่เหมาะสม จนต้องหยุดเล่นหนังไปถึง 6 ปี

ส่วนแคร์รี ฟิชเชอร์ เจ้าของบทเจ้าหญิงเลอา ก็หันไปเอาดีกับอาชีพนักเขียนบท และได้เล่นแต่บทเล็กๆ ที่ไม่สำคัญ ชะตากรรมยังกลับมาซ้ำรอย 2 นักแสดงผู้สวมบท อนาคิน สกายวอร์คเกอร์ ตัวเอกจากภาค 1-3 โดย เฮย์เดน คริสเตนเซ่น ที่วงการเคยคาดว่าจะเป็นดาวดวงใหม่ของวงการ กลับไม่เคยกลับมาเล่นหนังฟอร์มใหญ่ได้อีก ขณะที่ เจค ลอยด์ นักแสดงเด็กจากภาคแรก ตัดสินใจหันหลังให้กับวงการบันเทิง และเพิ่งเป็นข่าวถูกจับกุมในข้อหาขับรถเร็วกว่ากฎหมายกำหนดเมื่อกลางปีที่ผ่านมา

เสียงวิจารณ์ที่ย่ำแย่ของ Star Wars เอพิโซด 1-3 ยังส่งผลกระทบต่อนักแสดงผู้มีชื่อเสียงอยู่แล้วทั้ง ยวน แม็คเกรเกอร์ และเลียม นีสัน ที่ต่างไม่ได้กลับมาเล่นในหนังฟอร์มใหญ่ระดับนั้นอีก โดย นาตาลี พอร์ทแมน ยอมรับว่าการแสดงใน Star Wars ทำให้คนในวงการคิดว่าเธอเป็นนักแสดงที่ด้อยฝีมือ และไม่มีผู้กำกับคนไหนต้องการร่วมงานกับเธออยู่หลายปี

ฟีล คอนทริโน จาก Boxoffice.com กล่าวว่า นักแสดงที่ร่วมงานกับหนังใหญ่อย่าง Star Wars ต่างมีปัญหาเกี่ยวกับการสลัดภาพลักษณ์จากคาแรกเตอร์ที่แฟนๆ จนจำ ซึ่งผู้สร้างหนังรายอื่นๆ ก็ไม่ต้องการให้ตัวละครที่ผู้คนคุ้ยเคยจาก Star Wars มาอยู่ในหนังของตนเช่นกัน นักแสดงจาก Star Wars จึงหาทางออกด้วยการรับเล่นหนังทุนต่ำเป็นหลัก

ด้านเอเยนต์ของนักแสดงของภาค The Force Awakens ยอมรับว่าการเซ็นสัญญาเล่นหนัง Star Wars ไม่ต่างจากการปิดโอกาสร่วมงานในโปรเจ็คท์อื่นๆ เพราะหลายปีจากนี้ พวกเขาต้องทุ่มเทเวลาให้กับ Star Wars เป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นการแสดงในอีก 2 ภาคที่เหลือ และการเดินสายโปรโมทหนังไปทั่วโลก จนไม่มีเวลาให้กับหนังเรื่องอื่นๆ นั่นเอง

ค่าตัวยังถือเป็นปัจจัยสำหรับการใช้นักแสดงหน้าใหม่ใน Star Wars อีกด้วย โดยภาคล่าสุดนี้ 2 นักแสดงหน้าใหม่ได้รับค่าจ้าง 60,000-120,000 ดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น แต่สมัยที่ แฮร์ริสัน ฟอร์ด ได้รับค่าตัวจากภาคแรกเมื่อ 38 ปีก่อน ก็ได้ค่าตัวเพียง 10,000 ดอลลาร์สหรัฐเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง