"คลัง" ชี้แจงมาตรการลดหย่อนภาษีเงินได้ฯ ช่วงปีใหม่ 25 ธ.ค.นี้

เศรษฐกิจ
23 ธ.ค. 58
15:55
202
Logo Thai PBS
"คลัง" ชี้แจงมาตรการลดหย่อนภาษีเงินได้ฯ ช่วงปีใหม่ 25 ธ.ค.นี้
กระทรวงการคลังเตรียมปรับลดอัตราจัดเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา จากปัจจุบันสูงสุดเก็บร้อยละ 35 พร้อมแถลงชี้แจงมาตรการลดหย่อนภาษีบุคคลธรรมดาจากการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลปีใหม่ วันที่ 25 ธ.ค.2558

ภายหลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบมาตรการกระตุ้นการจับจ่ายในเทศกาลปีใหม่ของกระทรวงการคลัง นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีต้องการให้ของขวัญปีใหม่กับประชาชน โดยผู้ที่ใช้จ่ายสินค้าและบริการระหว่างวันที่ 25 - 31 ธ.ค.2558 สามารถนำใบกำกับภาษีมาหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ตามจำนวนจริง แต่ไม่เกิน 15,000 บาท ซึ่งอยู่ระหว่างรอกรมสรรพากรออกประกาศเพื่อให้มีผลบังคับใช้

ขณะที่นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เตรียมแถลงรายละเอียดมาตรการดังกล่าวในวันที่ 25 ธ.ค.2558 พร้อมระบุว่าเตรียมปรับโครงสร้างภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาใหม่ ซึ่งจะลดลงจากปัจจุบัน กำหนดอัตราจัดเก็บแบบขั้นบันได 7 ขั้น สูงสุดอยู่ที่ร้อยละ 35

ขณะเดียวกันจะปรับปรุงค่าใช้จ่ายที่ใช้หักลดหย่อนภาษีให้สะท้อนความเป็นจริงมากขึ้น เพื่อกระตุ้นกำลังการบริโภค เมื่อรวมกับผลจากมาตรการเร่งการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานภาครัฐและส่งเสริมการลงทุนภาคเอกชน ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยให้จีดีพีขยายตัวมากกว่าร้อยละ 2.9 และจะพยายามให้จีดีพีกลับไปโตเฉลี่ยร้อยละ 5 ในระยะ 10 ปีข้างหน้า เพื่อไม่ให้ประเทศถดถอย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง