เกษตรกรไร้ที่ทำกินกระบี่ พอใจนายกฯ ผ่อนปรนให้อยู่ในพื้นที่ป่าได้

สังคม
23 ธ.ค. 58
17:41
111
Logo Thai PBS
เกษตรกรไร้ที่ทำกินกระบี่ พอใจนายกฯ ผ่อนปรนให้อยู่ในพื้นที่ป่าได้
ชาวกระบี่ให้รัฐบาลสอบผ่านแก้ปัญหาเรือประมงผิดกฎหมาย แต่สอบตกแก้ราคาปาล์ม-ยางพารา เกษตรกรไร้ที่ทำกินกระบี่ พอใจนายกฯ ผ่อนปรนให้อยู่ในพื้นที่ป่าได้

การถ่ายทอดการแถลงผลงานรัฐบาลในรอบ 1 ปี เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (23 ธ.ค.2558) ชาวจังหวัดกระบี่ บางคนต่างแสดงความคิดเห็นพอใจกับผลงาน มาตรการการแก้ปัญหาแรงงานข้ามชาติ เรือประมงผิดกฎหมาย การจัดระเบียบสังคม จัดระเบียบหาดชาด การลุกล้ำพื้นที่สาธารณะ แต่ผิดหวังกับมาตรการช่วยเหลือกรณีราคาผลผลิตการเกษตร เช่น ปาล์มน้ำมัน ยางพารา ที่ตกต่ำต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลกระทบต่อประชาชนในภาคใต้เป็นจำนวนมากจึงเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งหามาตรการช่วยเหลือเยียวยาโดยด่วน ขณะที่นายชูวงศ์ มณีกุล ประธานภาคีเครือข่ายเกษตรกรไร้ที่ดินทำกิน จ.กระบี่ พอใจกับแนวทางการแก้ปัญหาที่ดินทำกินให้กับคนจน หลังจากนายกรัฐมนตรีระบุว่าให้ประชาชนสามารถอาศัยอยู่ในพื้นที่ป่าที่มีข้อพิพาทได้ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของผู้ว่าราชการจังหวัด แต่ไม่ให้ออกเอกสารสิทธิ์

ด้านเครือข่ายสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ (สกน.) ซึ่งร่วมกิจกรรม "เดิน : ก้าว : แลก เพื่อการปฏิรูปที่ดินไทย" ในนามขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรมหรือพีมูฟ เดินจากวัดดอยติไปยังศาลจังหวัดลำพูน เพื่อให้กำลังใจเกษตรกร อ.ป่าซาง จ.ลำพูน ที่ตกเป็นจำเลย ถูกนายทุนแจ้งข้อหาบุกรุกแผ้วถางที่ดิน ซึ่งศาลฎีกาได้นัดอ่านคำพิพากษาช่วงบ่าย โดยศาลจังหวัดลำพูนมีคำสั่งเลื่อนอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาไปเป็นวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2559 เพื่อให้ชาวบ้านเจรจากับเจ้าของที่ดินอีกครั้ง หลังฝ่ายโจทก์ยินดีไกล่เกลี่ยและขายที่ดินให้กับธนาคารที่ดิน นายรังสรรค์ แสนสองแคว หนึ่งในจำเลยกล่าวว่า วันนี้นับเป็นวันที่ดีที่สุดในชีวิตหลังต่อสู้มานานกว่า 12 ปี

ขณะที่นายสุมิตรชัย หัตถสาร ทนายศูนย์พิทักษ์และฟื้นฟูสิทธิชุมชน เปิดเผยว่าไม่ว่าคดีนี้จะจบอย่างไรก็จะเป็นแนวทางใหม่ในการปฏิรูปที่ดินของเกษตรกร หลังธนาคารที่ดินส่งสัญญาณตอบรับและเข้ามาช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบปัญหาในลักษณะเดียวกันทั่วประเทศ

ล่าสุด แม้แกนนำเครือข่ายสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือบางส่วนจะอยู่ระหว่างการเจรจากับตัวแทนทหาร มณฑลทหารบกที่ 33 ที่ จ.เชียงใหม่ แต่สมาชิกที่เหลือเริ่มออกเดินเท้ามุ่งหน้า จ.ลำปาง และพร้อมยกระดับความเคลื่อนไหวหากไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนจากรัฐบาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง