มูลนิธิเมาไม่ขับเห็นด้วย ยึด "รถ-ใบขับขี่” เมาแล้วขับ เชื่อลดยอดผู้เสียชีวิตช่วงปีใหม่

สังคม
24 ธ.ค. 58
18:30
209
Logo Thai PBS
มูลนิธิเมาไม่ขับเห็นด้วย ยึด "รถ-ใบขับขี่” เมาแล้วขับ เชื่อลดยอดผู้เสียชีวิตช่วงปีใหม่
เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับสนับสนุนมาตรการ กกล.รส. ให้ยึดรถ-ใบขับขี่ ผู้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ขณะขับรถช่วงเทศกาลปีใหม่ เชื่อช่วยลดผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุได้ แนะบังคับใช้จริงก่อนช่วง 7 วันอันตราย

วันนี้ (24 ธ.ค.2558) นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ กล่าวว่า ทางมูลนิธิฯ สนับสนุนแนวทางของกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) ที่ให้ยึดรถของผู้ขับขี่ หากพบว่าเมาแล้วขับในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยขอให้เริ่มใช้มาตรการดังกล่าวทันที เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ก่อนบังคับใช้จริงในช่วง 7 วัน ระวังอันตรายในเทศกาลปีใหม่ ปี 2559


“องค์การอนามัยโลกจัดให้ไทย เป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนสูงเป็นอันดับ 2 ของโลก ซึ่งสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากเมาแล้วขับ และจากสถิติของไทยย้อนหลังตั้งแต่ปี 2554 - 2557 พบว่า มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสูงกว่า 300 คน” เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับระบุ


นพ.แท้จริง กล่าวว่า ขณะที่การจับกุมและโทษของผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แล้วขับขี่รถ มีแค่การเปรียบเทียบปรับโดยไม่ได้ยึดรถไว้ ซึ่งตนคิดว่าไม่ช่วยป้องกันปัญหาที่เกิดขึ้น แต่หากมีการตั้งด่านตรวจและยึดรถผู้ขับขี่จะช่วยลดจำนวนผู้เสียชีวิตได้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะผู้บัญชาการ กกล.รส. สั่งการให้ทหารทั่วประเทศตั้งด่านตรวจยานพาหนะ โดยเน้นถนนสายรองภายในหมู่บ้าน โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ และหากตรวจพบผู้ขับขี่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เจ้าหน้าที่จะขอยึดรถไว้ก่อน แล้วให้เจ้าของมารับรถคืนหลังเทศกาลปีใหม่


ส่วนถนนสายหลักกรณีรถสาธารณะ จะมีเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบตามคำสั่ง คสช. ซึ่งผู้ขับรถสาธารณะทั้งหมดต้องไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หากตรวจพบจะถูกยึดใบอนุญาตขับขี่ พร้อมทั้งดำเนินการเอาผิดกับเจ้าของรถ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง