พัฒนาสังคมลงพื้นที่เยียวยาสภาพจิตใจเยาวชน-ครอบครัว กรณีเหมืองทองฟ้อง

ภูมิภาค
24 ธ.ค. 58
20:14
128
Logo Thai PBS
พัฒนาสังคมลงพื้นที่เยียวยาสภาพจิตใจเยาวชน-ครอบครัว กรณีเหมืองทองฟ้อง
พัฒนาสังคมจังหวัดเลย เข้าเยียวยาสภาพจิตใจเยาวชนนักข่าวพลเมืองและครอบครัวอีกครั้ง หลังจากบริษัทเหมืองแร่ทองคำจังหวัดเลยพยายามฟ้องหมิ่นประมาท

วันนี้ (24 ธ.ค.2558) กลุ่มคนรักษ์บ้านเกิดบ้านนาหนองบง ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย เตรียมเข้าปรึกษาทนายความของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กรณีเยาวชนอายุ 15 ปีได้รับหมายเรียกสถานีตำรวจนครบาลมีนบุรีภายหลังตัวแทนบริษัททุ่งคำจำกัดได้แจ้งความดำเนินคดีในข้อหาหมิ่นประมาท ซึ่งเยาวชนต้องเดินทางไปรายงานตัวภายในวันที่ 30 ธันวาคม ตัวแทนกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิดเปิดเผยว่า พยายามพูดคุยเพื่อให้เยาวชนและครอบครัวคลายความกังวล ซึ่งเยาวชนยังไปโรงเรียนได้ตามปกติ ที่ผ่านมาสำนักคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสได้ออกแถลงการณ์ปกป้องเยาวชน รวมทั้งขอให้เหมืองทองพิจารณาทบทวนยุติการฟ้องร้องเยาวชนด้วย ขณะที่อัญชนา จ้อนเมือง พัฒนาสังคมจังหวัดเลยระบุว่า ได้ลงพื้นที่เยียวยาสภาพจิตใจเยาวชนและครอบครัวมาโดยตลอด ส่วนในเรื่องคดีความต้องเป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย ซึ่งหากครอบครัวเยาวชนต้องการให้อำนวยความสะดวกในเรื่องใดก็พร้อมให้การช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมระบุว่าส่วนของพ่อแม่ของเยาวชนมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับคดีความ

ด้านนายเดชอุดม ไกรฤทธิ์ นายกสภาทนายความ กล่าวถึงการดำเนินคดีในลักษณะนี้ พนักงานสอบสวนควรจะดำเนินคดีด้วยความรอบคอบ และต้องให้สหวิชาชีพเข้าร่วมสอบสวนตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนดไว้

"ต้องแจ้งสภาทนายความศาลจังหวัดมีนบุรี และต้องแจ้งทนายความอาสาของสภาทนายความไปนั่งฟังด้วยหากแจ้งข้อหา เสร็จแล้วทนายความอาสาจะตอบคำแนะนำว่าจะบอกพนักงานสอบสวนอย่างไร ถ้าไม่ได้ทำตรงนี้ อยู่ดีๆให้ศาลออกหมายเลย จุดนี้ต้องระวัง"

ด้านพนักงานสอบสวนเจ้าของคดีเปิดเผยว่า หมายเรียกออกเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม โดยทนายความได้นำหลักฐานเป็นคลิป วิดีโอ และแจ้งข้อมูลรายละเอียดของเยาวชนประกอบคำให้การ ซึ่งได้ส่งหมายเรียกไปที่บ้านและสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จ.เลย ให้พิจารณาแล้ว ซึ่งตามกฎหมายได้รับอนุญาตจากผู้บริหารสถานพินิจเด็กในพื้นที่ก่อน

สำหรับคดีนี้สืบเนื่องจากการรายงานข่าวในช่วงนักข่าวพลเมืองชื่อตอนว่า นักสืบลำน้ำฮวย ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เมื่อวันที่ 1 กันยายน ซึ่งบริษัททุ่งคำจำกัด อ้างว่าได้รับความเสียหายจากข้อความอันเป็นเท็จในรายงานข่าวจึงมอบหมายให้ตัวแทนฟ้องดำเนินคดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง