ก.ล.ต.กล่าวโทษผู้บริหารเนชั่นกรุ๊ป กรณีห้ามผู้ถือหุ้นเข้าประชุม-ใช้สิทธิออกเสียง

เศรษฐกิจ
24 ธ.ค. 58
21:52
331
Logo Thai PBS
ก.ล.ต.กล่าวโทษผู้บริหารเนชั่นกรุ๊ป กรณีห้ามผู้ถือหุ้นเข้าประชุม-ใช้สิทธิออกเสียง
ก.ล.ต.กล่าวโทษผู้บริหารเนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป กรณีไม่ปฏิบัติหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดในการประชุมผู้ถือหุ้น ไม่อนุญาตให้ผู้ถือหุ้นบางรายเข้าประชุมและใช้สิทธิออกเสียง และห้ามผู้ถือหุ้นบางรายออกเสียงในการประชุมบางวาระ

วันนี้ (24 ธ.ค.2558) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต.กล่าวโทษนายณิทธิมน หัสดินทร ณ อยุธยา ในฐานะประธานกรรมการบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด มหาชน หรือ NMG และประธานในที่ประชุมผู้ถือหุ้นของ NMG ประจำปี 2558 ต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) กรณีไม่อนุญาตให้ผู้ถือหุ้นบางรายเข้าร่วมประชุมและห้ามผู้ถือหุ้นบางรายออกเสียงลงคะแนนในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2558

นายณิทธิมน ในฐานะประธานกรรมการและประธานที่ประชุมผู้ถือหุ้นไม่อนุญาตให้ผู้ถือหุ้นบางรายเข้าประชุมและใช้สิทธิออกเสียง และห้ามผู้ถือหุ้นบางรายออกเสียงในการประชุมบางวาระเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2558 เป็นการฝ่าฝืนกฎหมายบริษัทมหาชน ซึ่งไม่ได้กำหนดให้ประธานที่ประชุมผู้ถือหุ้นมีอำนาจที่จะไม่อนุญาตการเข้าร่วมประชุมและใช้สิทธิออกเสียงของผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิเข้าร่วมประชุมและออกเสียงลงคะแนนในการประชุม นอกจากนี้การกระทำดังกล่าวยังเข้าข่ายเป็นการไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบ ระมัดระวัง และซื่อสัตย์สุจริต ตามที่กำหนดใน พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ขณะเดียวกันนายณิทธิมนไม่ยินยอมเข้ารับการเปรียบเทียบ ก.ล.ต.จึงได้กล่าวโทษนายณิทธิมนต่อ ปอศ.เพื่อพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ซึ่งการถูกกล่าวโทษทำให้นายณิทธิมนเข้าข่ายมีลักษณะขาดความน่าไว้วางใจในการเป็นกรรมการและผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียน จึงไม่สามารถเป็นกรรมการและผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียนได้ตาม พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ

ทั้งนี้ การกล่าวโทษของ ก.ล.ต. เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของกระบวนการบังคับใช้กฎหมายทางอาญาเท่านั้น ภายใต้กระบวนการนี้ การพิจารณาวินิจฉัยว่าบุคคลใดเป็นผู้กระทำผิดกฎหมายเป็นขั้นตอนในอำนาจการสอบสวนของพนักงานสอบสวน การสั่งฟ้องคดีของพนักงานอัยการ ตลอดจนดุลพินิจของศาลยุติธรรมตามลำดับ

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง