ชาวเมียนมาประท้วงหน้าสถานทูตไทยในย่างกุ้ง ไม่พอใจคำตัดสินประหารชีวิตคดีเกาะเต่า

ต่างประเทศ
25 ธ.ค. 58
18:08
258
Logo Thai PBS
ชาวเมียนมาประท้วงหน้าสถานทูตไทยในย่างกุ้ง ไม่พอใจคำตัดสินประหารชีวิตคดีเกาะเต่า
ชาวเมียนมาหลายร้อยคนชุมนุมประท้วงในนครย่างกุ้ง หลังไม่พอใจคำตัดสินประหารชีวิตชาวเมียนมาคดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ 2 คนที่เกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี ขณะที่เอกอัครรราชทูตเมียนมาประจำประเทศไทย เชื่อมั่นว่าคดีนี้จะไม่กระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

วันนี้ (25 ธ.ค.2558) เมื่อเวลา 11.00 น.ผู้ประท้วงชาวเมียนมาประมาณ 500 คน ชุมนุมบริเวณด้านนอกสถานเอกอัครราชทูตไทยในนครย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยกรณีศาลจังหวัดเกาะสมุย จ.สุราษฏร์ธานี มีคำพิพากษาตัดสินประหารชีวิตนายซอ ลิน และนายวิน ชอ ทุน ผู้ต้องโทษชาวเมียนมาคดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ 2 คน โดยผู้ประท้วงส่งตัวแทนมายื่นหนังสือแก่เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตเพื่อส่งต่อไปยังรัฐบาลไทย นายชัยณรงค์ กีรติยุตวงศ์ อัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง เปิดเผยว่าตำรวจเมียนมารักษาความปลอดภัยบริเวณโดยรอบสถานเอกอัครราชทูตตั้งแต่เมื่อวานนี้และนำแบร์ริเออร์ มากั้นด้านนอกสถานเอกอัครราชทูตเพื่อไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมเข้าใกล้สถานเอกอัครราชทูต ขณะเดียวกันสถานเอกอัครราชทูตได้ประสานตำรวจเมียนมา ให้ดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวไทย โดยยังไม่ออกประกาศเตือนนักท่องเที่ยวไทย พร้อมยืนยันว่าคนไทยในเมียนมายังไม่ได้รับผลกระทบ

ด้านนายวิน หม่อง เอกอัครราชทูตเมียนมาประจำประเทศไทย หวังว่าคดีนี้จะได้รับการดูแลเป็นพิเศษและคาดว่าจะไม่กระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ส่วนสำนักประธานาธิบดีเมียนมาระบุว่า กระบวนการตัดสินคดีอยู่ในศาลชั้นต้น และจะอุทธรณ์ให้ถึงชั้นศาลฎีกา ซึ่ง พล.อ.เต็ง เส่ง ประธานาธิบดีเมียนมา เตือนผู้ชุมนุมให้ประท้วงอยู่ในขอบเขตและความสงบ ขณะเดียวกันจะแถลงเกี่ยวกับคดีนี้ ให้ชาวเมียนมาเข้าใจกระบวนการตัดสินของไทย

ส่วนความเคลื่อนไหวในไทย แม้จะมีประกาศเตือนให้ระวังการประท้วงต่อต้านคนไทยในฝั่งประเทศเมียนมา หลังการพิพากษาตัดสินประหารชีวิตแรงงานชาวเมียนมา ผู้ต้องหาคดีฆาตกรรมบนเกาะเต่าเมื่อวานนี้ แต่ตลอดทั้งวันการเดินทาง และค้าขาย บริเวณด่านพรมแดนแม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก เป็นไปตามปกติ ท่ามกลางการเพิ่มความระมัดระวังการตรวจสอบบุคคลของ ทหาร และ เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง

นายสมชัยฐ์ หทยตันย์ติ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ระบุถึงการประสานกับนายอูซี ตู่เซน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเมียวดี ซึ่งเดินทางมาประชุมร่วมกับฝ่ายไทย ณ สำนักงานเขตพัฒนาเศรษฐกิจ อ.แม่สอด ทราบว่า ฝ่ายเมียนมาชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนที่อยู่ในจังหวัดชายแดนแล้วว่า เป็นเรื่องกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย ซึ่งไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ ขณะที่ไทยกับเมียนมาในพื้นที่ ตาก - เมียวดี เป็นบ้านพี่เมืองน้องกัน มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน และมีกิจกรรมร่วมกันมาตลอด และจะมีการจัดกิจกรรมปีใหม่สองแผ่นดินในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้

ส่วนที่ด่านพรมแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้เพิ่มมาตรการตรวจตราบุคคลอย่างเข้มงวด แต่ทั้งในพื้นที่จังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา และพื้นที่ข้างเคียง โดยยังไม่พบความเคลื่อนไหว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง