"เมียนมา" ปิดด่านเจดีย์สามองค์ จ.กาญจนบุรี หลังมีการชุมนุมประท้วง

ภูมิภาค
26 ธ.ค. 58
13:50
270
Logo Thai PBS
"เมียนมา" ปิดด่านเจดีย์สามองค์ จ.กาญจนบุรี หลังมีการชุมนุมประท้วง
มีรายงานว่า เมื่อสักครู่ที่ผ่านมา ทางการเมียนมาได้ปิดจุดผ่านแดนชั่วคราว บริเวณด่านเจดีย์สามองค์ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี หลังจากมีชาวเมียนมาชุมนุมประท้วงในฝั่งประเทศเมียนมา

วันนี้ (26 ธ.ค.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แรงงานชาวเมียนมา ซึ่งเข้ามาทำงานใน อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ต่างเร่งเดินทางข้ามชายแดนกลับประเทศเมียนมา หลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายเมียนมาได้ประกาศปิดจุดผ่านแดนชั่วคราว ที่บริเวณด่านเจดีย์สามองค์ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เมื่อช่วงก่อนเที่ยงที่ผ่านมา เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยได้รับรายงานว่า มีการชุมนุมของชาวเมียนมาประมาณ 200 คน ในเขตเมืองพญาตองซู ห่างจากจุดผ่านแดนไม่ถึง 500 เมตร ทำให้ชาวเมียนมาที่อยู่ฝั่งไทยต่างเร่งข้ามชายแดน เนื่องจากเกรงว่าสถานการณ์อาจยืดเยื้อ

ส่วนสาเหตุของการชุมนุมในครั้งนี้ยังไม่มีการยืนยันว่าเป็นผลจากคำตัดสินประหารชีวิตชาวเมียนมา 2 คนจากคดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยวอังกฤษที่เกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี หรือไม่ แต่ชาวเมียนมาที่ทำงานอยู่ฝั่งไทยระบุว่า สาเหตุการชุมนุมน่าจะมาจากการประท้วงเรื่องปัญหาค่าแรงในฝั่งเมียนมา ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ฝั่งไทยกำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

สำหรับบรรยากาศที่ด่านเจดีย์สามองค์ ล่าสุด ยังคงมีชาวเมียนมาและชาวไทยเดินข้ามแดนกลับประเทศอย่างต่อเนื่อง ขณะที่รถยนต์ทุกชนิดทางการเมียนมาไม่อนุญาตให้ผ่านแดนได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง