รมว.กต.คาดเมียนมาประท้วงไม่บานปลาย โฆษกอ้างนายกฯไม่พอใจข่าวคดีเกาะเต่า

ต่างประเทศ
27 ธ.ค. 58
09:37
191
Logo Thai PBS
รมว.กต.คาดเมียนมาประท้วงไม่บานปลาย โฆษกอ้างนายกฯไม่พอใจข่าวคดีเกาะเต่า
รมว.ต่างประเทศคาดการชุมนุมของชาวเมียนมา ประท้วงคดีเกาะเต่าไม่บานปลาย ขณะที่ผู้ชุมนุมยื่นหนังสือจี้ขอทราบความคืบหน้าจากไทยภายใน 15 วัน

วันนี้ (27 ธ.ค.) นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ประเมินสถานการณ์ชาวเมียนมาชุมนุมประท้วงกรณีศาลตัดสินลงโทษชาวเมียนมา 2 คน ในคดีเกาะเต่า 3 จุดคือ ที่จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ตรงข้ามอ.แม่สาย จ.เชียงราย ที่ด่านเจดีย์ 3 องค์ จ.กาญจนบุรี และที่หน้าสถานทูตไทยในนครย่างกุ้ง ซึ่งผู้ชุมนุมยื่นหนังสือร้องเรียนต่อผู้แทนทางการไทย และขอทราบความคืบหน้าภายใน 15 วัน

นายดอนกล่าวว่า มีการประเมินสถานการณ์ และได้เตรียมความพร้อมถ้าหากเกิดสถานการณ์ใดๆ ขึ้น แต่ก็หวังว่า จะไม่มีเหตุการณ์แทรกซ้อนเกิดขึ้น และสถานการณ์ไม่น่าจะบานปลาย เพราะขณะนี้ยังอยู่ในกระบวนการยุติธรรม

ขณะที่ก่อนหน้านี้ พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. รู้สึกไม่สบายใจต่อการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนบางสังกัด ที่นำเสนอข่าวโดยปราศจากการคำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประเทศชาติ อาทิ การนำเสนอข่าว ผลการพิจารณาคดีฆาตกรรมบนเกาะเต่า ที่สื่อบางฉบับเสนอข่าวโดยใช้การคาดการณ์ และเอาอารมณ์ความรู้สึกเข้ามาร่วมด้วย ซึ่งหมิ่นเหม่ต่อการละเมิดอำนาจศาล และขาดความเคารพต่อกระบวนการพิจารณาคดีของศาล อันอาจจะส่งผลให้ประชาคมโลกขาดความเชื่อมั่นต่อกระบวนการยุติธรรมของไทย ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น เพราะประเทศไทยยึดหลักกฎหมายอันเป็นมาตรฐานและเป็นสากล และให้โอกาสผู้ถูกกล่าวหาได้ต่อสู้พิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตัวเองอย่างเต็มที่ เท่าเทียมกันในทุกกรณี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง