กต.ปฏิเสธข่าวปลุกระดมชาวเมียนมาประท้วงหน้าสถานทูตไทยในย่างกุ้ง

ต่างประเทศ
27 ธ.ค. 58
19:56
136
Logo Thai PBS
กต.ปฏิเสธข่าวปลุกระดมชาวเมียนมาประท้วงหน้าสถานทูตไทยในย่างกุ้ง
กระทรวงการต่างประเทศ ปฏิเสธข่าวมีการระดมปลุกปั่นชาวเมียนมาให้มาประท้วงหน้าสถานทูตไทยในนครย่างกุ้ง ด้านสภาทนายความเตรียมชี้แจงการอุทธรณ์คดีกับคณะทูตเมียนมาและจำเลยคดีเกาะเต่า พร้อมทั้งย้ำว่าขั้นตอนคดียังไม่สิ้นสุด ขณะที่ผบ.สส.เมียนมาโพสต์เฟซบุ๊กเรียกร้องไท

วันนี้ (27 ธ.ค.2558) เมื่อเวลา 14.00 น.กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศได้ชี้แจงกรณีที่ชาวเมียนมาประท้วงคำตัดสินคดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษที่เกาะเต่าโดยปฏิเสธรายงานข่าวที่ระบุว่า มีการระดมปลุกปั่นชาวเมียนมาให้มาชุมนุมที่หน้าสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง

ทั้งนี้กระทรวงการต่างประเทศและสถานทูตไทยในกรุงย่างกุ้งได้ติดตามสถานการณ์และประสานงานกับทางการเมียนมาอย่างใกล้ชิด ส่วนสถานการณ์การชุมนุมนั้นแม้ว่าจะดำเนินไปอย่างสงบ แต่ทางการเมียนมาได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยให้สถานทูตและชาวไทยในเมียนมาตามปกติ

กรมสารนิเทศระบุอีกว่าทางการเมียนมาพร้อมที่จะให้ข้อมูลต่อประชาชนชาวเมียนมาต่อกระบวนการยุติธรรมของไทย ซึ่งสามารถยื่นอุทธรณ์ต่อคำตัดสินของศาลชั้นต้นได้ ตลอดจนทางการเมียนมาได้ยืนยันถึงความเคารพต่อกระบวนการยุติธรรมของไทย และยืนยันว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ไทย-เมียนมา ที่อยู่ในระดับดียิ่ง

ด้านสำนักงานคณะกรรมการช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย สภาทนายความ ได้ออกประกาศวานนี้ (26 ธ.ค.2558) เกี่ยวกับการสื่อสารและทำความเข้าใจกับชาวเมียนมาต่อกระบวนการยุติธรรมของไทยว่า คดีนี้ยังไม่เป็นคดีที่ถึงที่สุด โดยคณะทำงานได้ให้ความช่วยเหลือด้านคดีความตามคำขอของเอกอัครราชทูตแห่งสาธารณรัฐเมียนมาตั้งแต่ต้น จึงขอให้ชาวเมียนมามั่นใจในกระบวนการยุติธรรมของไทย โดยคณะกรรมการช่วยเหลือทางกฎหมายเชื่อว่า การพิจารณาข้อเท็จจริงต่างๆ เมื่อผ่านศาลชั้นต้น ขึ้นสู่ศาลอุทธรณ์และศาลฎีกา ความกระจ่างในข้อเท็จจริงจะถูกพิจารณาและวินิจฉัยจากศาลสูงด้วยหลักนิติธรรม

ทั้งนี้ ในวันที่ 30 ธ.ค.นี้ เวลา 13.30 น.ทางคณะทูตของเมียนมา บิดา มารดาและญาติของจำเลยชาวเมียนมาทั้ง 2 คน มีนัดหมายพบกับคณะทำงานสภาทนายความ โดยจะมีการชี้แจงขั้นตอนรายละเอียด ประเด็นข้อต่อสู้ที่จะหยิบยกมาอุทธรณ์ จึงต้องการให้ชาวเมียนมาทราบถึงขั้นตอนการดำเนินคดีที่ถือว่าจำเลยชาวเมียนมา 2 คน ยังถือเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะมีคำพิพากษาถึงที่สุด ทั้งนี้สภาทนายความจะมอบประกาศฉบับนี้ให้สถานทูตเมียนมาและกระทรวงการต่างประเทศของไทยจัดทำคำแปลเป็นภาษาเมียนมาเพื่อสื่อสารทำความเข้าใจต่อไป

facebook

 

Sr Gen calls for review of death sentence on two migrant workers - http://globalnewlightofmyanmar.com/sr-gen-calls-for-review-of-death-sentence-on-two-migrant-workers/

Posted by The Global New Light of Myanmar on 26 ธันวาคม 2015

 

ขณะที่ในวันนี้ (27 ธ.ค.2558) สำนักข่าว The Global New Light Of Myanmar ได้รายงานว่า พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมา ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กเป็นภาษาเมียนมา อวยพรปีใหม่แก่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.สมหมาย เกาฏีระ ผู้บัญชาการทหารสูงสูด ขณะเดียวกันได้มีข้อความเรียกร้องให้ทางการไทยทบทวนพยานหลักฐานในคดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษที่เกาะเต่า ที่ศาลได้ตัดสินโทษประหารชีวิตจำเลยชาวเมียนมา 2 คน ทั้งนี้ พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ได้เคารพต่อกระบวนการยุติธรรมของไทย และกล่าวย้ำถึงความต้องการให้หลีกเลี่ยงการตัดสินที่อาจลงโทษผู้บริสุทธิ์ พร้อมแสดงความเชื่อมั่นว่ากระบวนการยุติธรรมจะดำเนินการภายใต้ความเคารพและความสัมพันธ์ฉันท์มิตรระหว่างสองประเทศ

คดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ คือ นายเดวิด มิลเลอร์และ น.ส.ฮันนาห์ วิธเทอร์ริดจ์ เกิดขึ้นในช่วงเช้ามืดของวันที่ 15 ก.ย.2557 มีผู้พบศพของทั้ง 2 คนที่บริเวณหาดทรายรี บนเกาะเต่า อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี หลังเกิดเหตุตำรวจได้จับกุมผู้ต้องหา 2 คนซึ่งเป็นชาวเมียนมา คือ นายซอริน และนายเวพิว วันที่ 24 ธ.ค.2558 ศาลจังหวัดเกาะสมุยได้ตัดสินประหารชีวิตจำเลยทั้ง 2 ในข้อหาฆาตกรรมนักท่องเที่ยวทั้ง 2 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง