เพจอนุรักษ์ทะเลโพสต์รูปขยะแฉ “ฟูลมูนปาร์ตี้” ทำหาดสกปรก-ด้านคนร่วมโบ้ยอ้างคนทิ้งถิ่นทิ้ง

สิ่งแวดล้อม
28 ธ.ค. 58
07:16
498
Logo Thai PBS
เพจอนุรักษ์ทะเลโพสต์รูปขยะแฉ “ฟูลมูนปาร์ตี้” ทำหาดสกปรก-ด้านคนร่วมโบ้ยอ้างคนทิ้งถิ่นทิ้ง
ต่างชาติตำหนิงานฟุลมูลสร้างขยะ เพจเฟซบุคองค์กรด้านสิ่งแวดล้อม โพสต์ภาพขยะจำนวนมาก อ้างว่าเป็นผลพวงจากการจัดงานฟูลมูน ริมชายหาดในไทย

วันนี้ (28 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า เพจชื่อ “โอเชียน ดีเฟนเดอร์ ฮาวาย” (Ocean Defender Hawii) ซึ่งเป็นกลุ่มเคลื่อนไหวด้านการอนุรักษ์ทะเล โพสต์ภาพขยะจำนวนมากริมชายหาด ที่อ้างว่าเกิดขึ้นหลังการจัดงานเฉลิมฉลองในคืนพระจันทร์เต็มดวง หรือ ฟูลมูน ปาร์ตี้ (fullmoon party) ในประเทศไทย โดยระบุว่า งานเฉลิมฉลองนี้ มีสิ่งที่น่าเศร้าคือ คนที่มาร่วมงานมาจากประเทศที่พัฒนาแล้ว แต่กลับไร้จิตสำนึก พร้อมเชิญชวนให้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ไขสิ่งที่เกิดขึ้น มากกว่าจะกลายเป็นผู้ก่อให้เกิดปัญหาโดยได้เสนอให้ผู้จัดงานตั้งถังขยะ หรือออกมาตรการบังคับให้ผู้มาร่วมงานนำขยะกลับไปทันที แทนที่จะใช้วิธีตามเก็บขยะในวันรุ่งขึ้นเมื่องานจบลงแล้ว

ทั้งนี้มีผู้แสดงความเห็นว่า คนที่ทิ้งขยะคือ คนท้องถิ่นมากกว่า แต่แอดมินเพจนี้ก็ตอบกลับมาว่า เขากลับไม่คิดว่าคนท้องถิ่นจะออกมาเต้นรำ ร้องเพลง ในคืนวันพระจันทร์เต็มดวง ซึ่งหลายคนแสดงความเห็นที่แตกต่างกันออกไป ทั้งตำหนิพฤติกรรมของนักท่องเที่ยว เสนอให้เพิ่มที่ทิ้งขยะ เลิกใช้ถุงพลาสติก เพื่อป้องกันไม่ให้ขยะลอยไปในทะเลแต่ในขณะเดียวกัน ก็มีคนไทยที่เข้าไปแสดงความคิดเห็นว่า ขยะเหล่านี้จะถูกเก็บโดยอาสาสมัครจนหมดก่อนเวลาเที่ยงของอีกวัน และทำให้ชายหาดกลับมาสะอาดเช่นเดิม

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง