ส่งรายชื่อ ขรก.พัวพันทุจริตให้ ป.ป.ท.ตรวจสอบอีกครั้ง

การเมือง
25 เม.ย. 58
03:50
284
Logo Thai PBS
ส่งรายชื่อ ขรก.พัวพันทุจริตให้ ป.ป.ท.ตรวจสอบอีกครั้ง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเปิดเผยจำนวนข้าราชการที่พัวพันการทุจริตในส่วนของกระทรวงรวม 115 คน และมีข้าราชการ กทม.อีก 3 คน ซึ่งส่วนใหญ่ถูกกล่าวหาว่าทุจริตงบฉุกเฉินช่วยเหลือภัยพิบัติ ขณะที่รองนายกรัฐมนตรีระบุถึงการส่งรายชื่อข้าราชการทั้งหมดไปให้ ป.ป.ท.ตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อการเอาผิดทางวินัย และดำเนินคดีอาญาที่ชัดเจน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยความคืบหน้ารายชื่อข้าราชการที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตที่ได้ส่งรายชื่อไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ให้ไปตรวจสอบอีกครั้ง เบื้องต้นพบว่ามีข้าราชการบางคนที่เปลี่ยนชื่อ และเกษียณอายุราชการไปแล้ว ต้องมีการตรวจสอบให้ละเอียดเพื่อไม่เกิดการโยกย้ายผิดคน การตรวจสอบข้าราชการทุจริตมี 3 ส่วน คือการโยกย้าย การเอาผิดทางวินัย และการดำเนินคดีอาญา
 
ก่อนหน้านี้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า มีรายชื่อข้าราชการกระทรวงมหาดไทย 115 คน และกรุงเทพมหานคร 3 คน มีพฤติกรรมถูกกล่าวหาว่าทุจริต โดยทั้งหมดเป็นข้าราชการประจำ และข้าราชการท้องถิ่น ในจำนวนนี้ 3 ถึง 4 คนเป็นผู้บริหารระดับ 10 ขึ้นไป
 
มีรายงานว่า ข้าราชการทั้ง 115 คน ถูกกล่าวหาว่าทุจริตงบฉุกเฉินช่วยเหลือภัยพิบัติ ซึ่งรวมถึงภัยการแพร่ระบาดของศัตรูพืชในช่วงปี 2554-2555 โดยเฉพาะหลายจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเป็นกรณีการประกาศภัยพิบัติโดยไม่มีภัยเกิดขึ้นจริง และจัดซื้อยาปราบศัตรูพืชราคาแพงเกินจริง ซึ่งกระบวนการเปิดและประกาศภัยรวมถึงจัดซื้อ เป็นอำนาจในระดับจังหวัด และระดับอำเภอ ประกอบด้วยผู้ว่าราชการจังหวัด รองผู้ว่าราชการจังหวัด ปลัดจังหวัด นายอำเภอ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด และพัฒนาการจังหวัด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง