สมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิทัล ยื่น ททบ.5 ขอลดค่าเช่าเสาสัญญาณออกอากาศ 50%

เศรษฐกิจ
28 ธ.ค. 58
15:22
294
Logo Thai PBS
สมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิทัล ยื่น ททบ.5 ขอลดค่าเช่าเสาสัญญาณออกอากาศ 50%
ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล 10 ช่อง ยื่น ททบ.5 ลดค่าเช่าเสาสัญญาณออกอากาศลงครึ่งหนึ่ง หลังจ่ายกว่ารายละ 4 ล้านบาทต่อเดือน

วันนี้ (28 ธ.ค.2558) เมื่อเวลา 13.00 น. กลุ่มผู้ประกอบการสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิทัล (ประเทศไทย) นำโดยนายสุภาพ คลี่ขจาย ประธานชมรม เดินทางมายื่นหนังสือต่อผู้บริหารสถานีโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 5 เพื่อขอให้พิจารณาทบทวนปรับลดค่าเช่าโครงข่าย (มักซ์) ที่ช่อง 5 สนามเป้า โดยพล.อ.กิตติ อินทสร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 5 เป็นตัวแทนรับหนังสือ

นายสุภาพ คลี่ขจาย นายกสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิทัล เปิดเผยว่า วันนี้สมาคมพร้อมผู้บริหารตัวแทนทีวีดิจิทัลที่เช่าโครงข่ายของช่อง 5 จำนวน 10 ช่อง ได้แก่ เนชั่นทีวี, นาว26, จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่, ช่องวัน, พีพีทีวี , เวิร์คพ้อยท์, อมรินทร์ทีวี, โมโน, ไบรท์ ทีวี และนิวส์ทีวี ได้ยื่นหนังสือขอให้ช่อง 5 ทบทวนปรับลดค่าเช่าโครงข่ายร้อยละ 50 โดยอ้างว่าเป็นไปตามผลการศึกษาของ กสทช. ซึ่งเป็นการลดในสัดส่วนที่ผู้ประกอบการน่าจะอยู่รอดได้ในช่วงที่เพิ่งเริ่มต้นประกอบกิจการทีวีดิจิทัล และหวังว่าช่อง 5 จะช่วยดูแลผู้ประกอบการให้เปลี่ยนผ่านได้

นายสุภาพกล่าวอีกว่า สำหรับค่าโครงข่ายที่จัดเก็บเป็นอัตราที่สูงเกินไป เพราะเมื่อรวมกันแล้วพบว่ามีกำไรมากกว่าร้อยละ 50-70 ดังนั้น ในภาวะที่แต่ละช่องต้องจ่ายค่าโครงข่ายจำนวนมากจึงเป็นต้นทุนที่สูงมาก ในขณะที่การเปลี่ยนผ่านทีวีดิจิทัลยังไม่สำเร็จ และหากผู้ให้บริการโครงข่ายและกสทช. ไม่ทบทวนลดค่าเช่า ก็อาจมีผลต่อการต้นทุนและการประกอบกิจการที่อาจส่งผลกระทบเหมือนกรณีบริษัทไทยทีวี ในปี 2559

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังยื่นหนังสือทางผู้บริหารช่อง 5 ยินดีจะรับเรื่องและนำเข้าสู่กระบวนการพิจารณาเร็วที่สุด หลังจากนี้จะเดินทางไปพบผู้บริหารไทยพีบีเอสในช่วงหลังปีใหม่เพื่อขอให้ปรับลดค่าเช่าโครงข่ายเช่นเดียวกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง