สธ.ปฏิเสธให้ประชาชนร่วมจ่ายโครงการ 30 บาท

สังคม
28 ธ.ค. 58
17:04
184
Logo Thai PBS
สธ.ปฏิเสธให้ประชาชนร่วมจ่ายโครงการ 30 บาท
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันไม่ยกเลิกระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าและไม่มีแนวคิดให้ประชาชนร่วมจ่าย แต่ต้องการพัฒนาระบบเพื่อความยั่งยืน

วันนี้ (28 ธ.ค.2558) นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกระแสความเข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับนโยบายพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ที่ได้แถลงไปเมื่อวันที่ 24 ธ.ค.2558 ว่า ไม่เคยมีแนวคิดให้ประชาชนต้องมาร่วมจ่ายในงบประมาณระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า แต่ต้องมีการพัฒนาระบบโดยให้ประชารัฐร่วมออกความเห็นเพื่อให้ระบบมีความยั่งยืนมากขึ้น

ขณะที่คณะกรรมการจัดทำแนวทางการระดมทรัพยากรเพื่อความยั่งยืนของระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ที่มี นพ.สุวิทย์ วิบูลผลประเสริฐ เป็นประธาน และ ศ.อัมมาร สยามวาลา นักวิชาการอิสระ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศ (ทีดีอาร์ไอ) เป็นที่ปรึกษา จะประชุมเพื่อกำหนดแนวทางการพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพรูปแบบประชารัฐ ในวันพรุ่งนี้

โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่าจะไม่ยกเลิกการรักษาพยาบาลฟรี เพราะเป็นรัฐสวัสดิการ แต่จะคิดว่าหาเงินมาจากที่ใดและทำให้ระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าดีขึ้นอย่างไร พร้อมขอให้ประชาชนไม่ฟังขอมูลที่บิดเบือน รวมทั้งไม่ออกมาประท้วงต่อต้านรัฐบาล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง