ทหาร-ตร. ตั้งจุดตรวจ 3 วันยึดรถเมาแล้วขับ 100 คัน

สังคม
29 ธ.ค. 58
09:50
117
Logo Thai PBS
ทหาร-ตร. ตั้งจุดตรวจ 3 วันยึดรถเมาแล้วขับ 100 คัน
ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน หรือ ศปภ. ประสานกำลังเจ้าหน้าที่ตั้งจุดตรวจบนถนนคุมเข้มรถจักรยานยนต์และผู้ที่ดื่มแล้วขับ ในช่วงของการเดินทางไปท่องเที่ยวและกลับภุมิลำเนา ช่วงเทศกาลปีใหม่พร้อมตั้งด่านชุมชนโดยเน้นช่วงเวลาหลัง 16.00น. ขณะที่มาตรการคุมเข้มผู้ข

วันที่ (29 ธ.ค.2558) พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ระบุว่า กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) ทั่วประเทศได้ตั้งจุดตรวจเมาแล้วขับและได้ยึดรถแล้ว 100 คัน แบ่งเป็นรถจักรยานยนต์ 50 คัน และรถยนต์ส่วนบุคคลอีก 50 คัน และยึดใบขับขี่ผู้กระทำผิดแล้วอีก 38 คน โดยหลังเทศกาลปีใหม่สิ้นสุดลง จะอนุญาตให้เจ้าของรถมาติดต่อรับรถคืนได้

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะเลขานุการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) ระบุว่า เทศกาลปีใหม่เป็นช่วงที่มีสถิติอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าปกติ ศปถ. จึงร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการลดอุบัติเหตุทางถนน โดยในช่วงแรกของการเดินทาง ระหว่างวันที่ 29-31 ธ.ค.2558 มุ่งเน้นการสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจัดตั้งจุดตรวจบนถนนสายหลักที่เป็นเส้นทางออกสู่ภูมิภาคต่างๆ และกวดขันผู้ใช้รถใช้ถนนให้ปฏิบัติตามกฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด รวมถึงประสานกรมการขนส่งทางบกคุมเข้มความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะ ทั้งประจำทาง ไม่ประจำทาง และรถตู้โดยสาร รวมถึงกวดขันพนักงานขับรถให้มีความพร้อมในการขับรถและระดับแอลกอฮอล์เป็น "ศูนย์" และในระดับพื้นที่ ได้เน้นย้ำให้ดำเนินมาตรการด้านสังคมและชุมชนอย่างเข้มข้น

ส่วนในช่วงวันที่1-3 ม.ค.2559 ซึ่งเป็นช่วงที่ประชาชนเดินทางถึงภูมิลำเนาและท่องเที่ยวในพื้นที่แล้ว ได้ประสานไปยังจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่ตำรวจปรับแผนการจัดตั้งจุดตรวจ เน้นการตั้งด่านชุมชน จุดสกัดประจำชุมชนหรือหมู่บ้านบนถนนสายรอง พร้อมจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและอาสาสมัครปฏิบัติการเข้มข้นในช่วงเวลา 16.01-20.00 น. ซึ่งเป็นช่วงที่มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุสูง เน้นกวดขันรถจักรยานยนต์และผู้ที่ดื่มแล้วขับเป็นพิเศษ เพื่อสกัดกั้นและป้องปรามผู้ขับขี่ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุ

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวแสดงความมั่นใจว่าตำรวจจะดูแลความปลอดภัย ประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ได้ โดยเฉพาะจุดที่มีการจัดกิจกรรมงานเคาท์ดาวน์ทั่วประเทศกว่า 130 จุด โดยเฉพาะ 22 จุดในกรุงเทพฯ เช่น เอเชียทีค และบริเวณแยกราชประสงค์ แม้จะเป็นพื้นที่อ่อนไหวแต่ก็ขอให้ประชาชนมั่นใจ เนื่องจากมีมาตรการรวมถึงการติดตั้งกล้องวงจรปิดและไฟส่องสว่างรวมทั้งการเฝ้าระวังจุดเสี่ยง ซึ่งตนก็ได้เฝ้าระวังด้านการข่าวมาตลอดอยู่แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง