เวียดนาม : อุตสาหกรรมสิ่งทอปรับตัวรับ AEC

ต่างประเทศ
30 ธ.ค. 58
21:17
1,048
Logo Thai PBS
เวียดนาม : อุตสาหกรรมสิ่งทอปรับตัวรับ AEC
เพื่อนบ้านอาเซียนที่่น่าจับตามองที่สุดประเทศหนึ่งในทางการพัฒนาเศรษฐกิจ คือ เวียดนาม ที่ผ่านมาได้ลงนามในข้อตกลงเขตการค้าเสรี (FTA) กับหลายประเทศและยังเป็น 1 ในประเทศที่ลงนามในความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) อีกด้วย

สิ่งที่รัฐบาลหมายมั่นปั้นมือเป็นอย่างมากคือการมีแบรนด์สินค้าด้านสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มเป็นของตัวเอง จากเดิมที่เป็นฐานการผลิตให้แบรนด์ดังเท่านั้น

อุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มถือเป็นหัวใจหลักที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของเวียดนาม ข้อมูลล่าสุดจากสมาคมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มของเวียดนามระบุว่า มูลค่าผลิตภัณฑ์เสื้อผ้าและสิ่งทอที่ส่งออกไปสหรัฐอเมริกาในช่วงเดือนมกราคม-พฤศจิกายน 2558 สูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปี 2557 ถึงร้อยละ 11.7 หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 9,880 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่การส่งออกไปยังประเทศคู่ค้าหลักๆ อย่างสหภาพยุโรป ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน รวมแล้วมูลค่าการส่งออกในช่วง 11 เดือนที่ผ่านมาสูงถึงกว่า 26,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 7 แสนล้านบาท และคาดว่าเมื่อข้อตกลง TPP มีผลบังคับใช้ เวียดนามจะได้รับสิทธิประโยชน์ด้านการค้ามากยิ่งขึ้นไปอีก

ฟา มิน ฮึง ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ สมาคมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มเวียดนามมองว่าปัจจัยที่ทำให้อุตสาหกรรมของเวียดนามก้าวหน้า คือ ความมั่นคงทางการเมืองและค่าแรงที่ไม่สูงนัก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง