ก.คลัง คาด 1.5 ล้านคน ช้อปลดหย่อนภาษี ดึงเงินเข้าระบบ 2.25 หมื่นล้านบาท-ปชช.แนะใช้มาตรการนี้ทุกสิ้นปี

เศรษฐกิจ
1 ม.ค. 59
14:24
148
Logo Thai PBS
ก.คลัง คาด 1.5 ล้านคน ช้อปลดหย่อนภาษี ดึงเงินเข้าระบบ 2.25 หมื่นล้านบาท-ปชช.แนะใช้มาตรการนี้ทุกสิ้นปี
ช้อปปิ้งลดหย่อนภาษีวันสุดท้ายคึก สำนักงานเศรษฐกิจการคลังคาดประชาชน 1.5 ล้านคนใช้สิทธิ์ ดึงเม็ดเงินเข้าระบบ 22,500 ล้านบาท ส่งผลเศรษฐกิจขยายตัวร้อยละ 0.1 ต่อปี ด้านประชาชนร้องรัฐขยายเวลาและขยับเพดานวงเงินใช้จ่ายเพื่อขอภาษีคืนเพิ่ม แนะใช้มาตรการนี้ทุกสิ้นปี

วันนี้ (1 ม.ค. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ห้างสรรพสินค้าย่านงามวงศ์วานจำเป็นต้องเพิ่มจำนวนพนักงานในส่วนของการออกใบกำกับภาษี แผนกซูเปอร์มาร์เก็ต เป็นกรณีเฉพาะ เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าจำนวนมาก เนื่องจากวานนี้ (31 ธ.ค. 2558) เป็นวันสุดท้ายที่ประชาชนได้รับสิทธิ์ลดหย่อนภาษีจากการใช้จ่ายสินค้าและบริการ ตามมาตรการของรัฐ

อัญชลี มากรด ระบุว่า ตลอด 7 วัน ที่ผ่านมา ได้จับจ่ายสินค้าและบริการเกินกว่าวงเงินสูงสุด 15,000 บาท ที่ได้รับสิทธิลดหย่อนภาษีแล้ว และพร้อมจะใช้จ่ายมากกว่านี้หากรัฐบาลขยายวงเงินให้สิทธิลดหย่อนภาษี ทั้งนี้ คิดว่ามาตรการดังกล่าวกระตุ้นให้เกิดพฤติกรรมกักตุนสินค้ามากกว่าปกติ

สมชัย พรจินดารักษ์ กล่าวว่า มาตรการนี้ช่วยให้ตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการง่ายขึ้น โดยเฉพาะวันสุดท้ายของมาตรการ จึงเรียกร้องให้รัฐบาลขยายเวลาบังคับใช้ จากเดิมสิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค. 2558 เป็นวันที่ 3 ม.ค. 2559 เพื่อสามารถใช้จ่ายและใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีอย่างเต็มที่ รวมทั้งเสนอให้รัฐบาลออกมาตรการนี้ทุกปี

ด้าน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ประเมินว่า มาตรการดังกล่าวกระตุ้นให้ประชาชนโดยประมาณครึ่งหนึ่งจากผู้มีสิทธิ์ประมาณ 3 ล้านคน จับจ่ายสินค้าและบริการมากกว่าปกติ ซึ่งช่วยเพิ่มการบริโภคภาคเอกชนได้ร้อยละ 0.4 สร้างเม็ดเงินเข้าระบบเศรษฐกิจประมาณ 22,500 ล้านบาท ส่งผลให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.1 ต่อปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง