สิ้น "นาตาลี โคล" นักร้องเสียงทองลูกสาวตำนานเพลงแจ๊ซ "แนท คิง โคล" ด้วยวัย 65 ปี

Logo Thai PBS
สิ้น "นาตาลี โคล" นักร้องเสียงทองลูกสาวตำนานเพลงแจ๊ซ "แนท คิง โคล" ด้วยวัย 65 ปี
เป็นหนึ่งในความสูญเสียของวงการแจ๊ซ เมื่อ นาตาลี โคล นักร้องและลูกสาวตำนานเพลงแจ๊ซ แนท คิง โคล จากไปในวัย 65 ปี หลังต่อสู้กับโรคร้ายมาอย่างยาวนาน

เสียงร้องประสานที่นุ่มนวลและลงใน บทเพลง Unforgettable … With Love คือหนึ่งในผลงานที่ผู้คนจดจำได้มากที่สุดเมื่อนึกถึงดิว่าหญิงอย่าง นาตาลี โคล ที่นำ Unforgettable ของตำนานเพลงแจ๊ส แนท คิง โคล ผู้เป็นบิดามาเรียบเรียงใหม่อุทิศให้กับผู้เป็นพ่อ อัลบั้มนี้ยังได้รับการยกย่องในเวทีแกรมมี่ชนะถึง 6 สาขาทั้งบันทึกเสียงยอดเยี่ยม อัลบั้มแห่งปีและเพลงแห่งปี มียอดขายถึง 14 ล้านแผ่น หากปัญหาด้านสุขภาพจากโรคไวรัสตับอักเสบซี ซึ่งส่งผลกระทบให้เธอต้องผ่าตัดเปลี่ยนไตในปี 2009 ทำให้ดีว่าหญิงต้องจากไปในวัย 65 ปี ทิ้งผลงานและตำนานเสียงร้องไว้เบื้องหลัง

นาตาลี โคล เป็นบุตรสาวของ 2 นักร้องโด่งดัง คือ แนท คิง โคล และมาเรีย ฮอว์กินส์ เอลลิงตัน อดีตนักร้องวงออเคสตร้า ความเป็นนักร้องในสายเลือดทั้งยังเติบโตมาในยุคที่เพลงโซลรุ่งเรืองถึงจุดสูงสุด ทำให้เธอเปี่ยมไปด้วยพรสวรรค์จนร่วมร้องเพลงในอัลบั้มคริสต์มาสของพ่อได้ตั้งแต่อายุ 6 ขวบ และเปิดการแสดงเดี่ยวได้ตั้งแต่อายุ 11 ขวบด้วยกลิ่นอายการร้องแบบแอรีธา แฟรงคลิน ก่อนหันมาเอาดีในแนวเพลงอาร์แอนด์บี ในสมัยเริ่มเข้าวงการ

ด้วยความสามารถที่โดดเด่นทำให้เธอกลายเป็นขาประจำของเวทีแกรมมี่ แม้ตลอดเส้นทางนักร้องอาชีพของนาตาลี โคล จะเต็มไปด้วยสำเร็จ แต่เธอก็ได้เปิดเผยในหนังสือชีวประวัติ Angel on My Shoulder ว่าเคยติดเฮโรอีนและสุราอย่างหนักอยู่หลายปี จากปัญหาครอบครัว จนต้องบำบัดอยู่ในปี 1983 จนฟื้นตัวกลับมาทำงานเพลงได้อีกครั้ง รวมทั้งได้เคยมาเปิดการแสดงที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา มอบความสุขให้แก่ผู้ชมชาวไทยในปี 2013

นักร้องราชินีเพลงโซลระดับตำนานอย่าง Aretha Franklin เปิดเผยว่าหลังทราบข่าว เธอต้องกลั้นน้ำตาให้กับการต่อสู้อันยาวนานของ นาตาลี โคล ผู้เป็นหนึ่งในนักร้องที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในยุคนี้ Tony Bennett กล่าวว่า เป็นเกียรติที่เคยร่วมเวทีเดียวกันกับนักร้องแจ๊ซยอดเยี่ยม เช่นเดียว Dionne Warwick ที่บอกว่ารักเธอเหมือนเป็นคนในครอบครัว

โดยนาตาลี โคลเคยให้สัมภาษณ์ถึงการต่อสู้กับโรคร้ายไปพร้อมกับการทัวร์คอนเสิร์ตทั่วโลกว่า นี่คือคำยืนยันว่าคนเราสามารถผ่านช่วงเวลาสาหัสไปได้พร้อมกับชัยชนะในชีวิต นาตาลี โคล ยังเปิดเผยอีกว่า แม้ว่าเธอจะชอบการบันทึกเสียงในสตูดิโอ แต่สิ่งที่เธอหลงใหลที่สุดเช่นเดียวกับพ่อของเธอ คือการแสดงต่อหน้าออเคสตร้าเต็มวง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง