สถานการณ์สู้รบภาคพื้นดินในเยเมนตึงเครียดอีกครั้ง

ต่างประเทศ
25 เม.ย. 58
07:53
135
Logo Thai PBS
สถานการณ์สู้รบภาคพื้นดินในเยเมนตึงเครียดอีกครั้ง

กองทัพซาอุดิอาระเบีย เปิดฉากโจมตีทางอากาศกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนอีกครั้ง ตั้งแต่วันที่ 23 เม.ย.2558 ขณะที่การต่อสู้ระหว่างกลุ่มนักรบที่ภักดีต่อผู้นำเยเมนกับกลุ่มกบฏฮูตีเริ่มดุเดือดขึ้นอีก

กลุ่มนักรบอาสาสมัครที่ภักดีต่อนายอะเบด รับบูห์ มันซูร์ ฮาดี ประธานาธิบดีเยเมน ยิงต้านทานการรุกคืบของนักรบกลุ่มกบฏฮูตีในเขตโกร์ มัคซาร์ ของเมืองท่าเอเดน ภายหลังจากการประกาศยุติปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของกองทัพซาอุดิอาระเบีย เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ทั้ง 2 ฝ่ายหันมาต่อสู้ทางภาคพื้นดินอย่างรุนแรงมากขึ้น

ขณะที่กองทัพซาอุดิอาระเบียเริ่มกลับมาโจมตีทางอากาศต่อเป้าหมายกลุ่มกบฏฮูตีอย่างต่อเนื่องอีกครั้งเพียง 1 วันหลังการประกาศยุติปฏิบัติการทางอากาศไปแล้ว โดยล่าสุดได้โจมตีทางอากาศไปแล้วอย่างน้อย 30 ครั้งในระยะเวลาเพียง 48 ชั่วโมงที่ผ่านมา

องค์การสหประชาชาติ รายงานว่า ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในเยเมนตั้งวันที่ 26 มี.ค.2558 ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 551 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็กอย่างน้อย 115 คน

รัฐบาลสหรัฐอเมริกาและชาติตะวันตกที่สนับสนุนปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของกองทัพซาอุดิอาระเบียมาโดยตลอด ต่างแสดงความกังวลใจเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ด้านมนุษยธรรม รวมทั้งความเสี่ยงที่กลุ่มนักรบกลุ่มไอเอส ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธนิกายซุนหนี่ จะใช้โอกาสนี้โจมตีกลุ่มกบฏฮูตี ซึ่งเป็นนิกายชีอะห์ได้

ขณะที่นายอาลี อับดุลลาห์ ซาเลห์ อดีตประธานาธิบดีเยเมน ออกมาเรียกร้องให้ชาวเยเมนหันกลับไปใช้การเจรจาเพื่อยุติความรุนแรงที่เกิดขึ้น รวมทั้งต้องเปิดการเจรจาระหว่างเยเมนกับซาอุดิอาระเบีย โดยมีองค์การสหประชาชาติเข้ามาทำหน้าที่ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง