คปพ.ขอให้ภาคปชช.มีส่วนร่วมแก้ไขร่าง ก.ม.ปิโตรเลียม เพื่อความโปร่งใส-เนื้อหารอบด้าน

เศรษฐกิจ
5 ม.ค. 59
11:11
118
Logo Thai PBS
คปพ.ขอให้ภาคปชช.มีส่วนร่วมแก้ไขร่าง ก.ม.ปิโตรเลียม เพื่อความโปร่งใส-เนื้อหารอบด้าน
เครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงานไทย (คปพ.) ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีขอให้ภาคประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วมกับการแก้ไขร่าง พ.ร.บ.ปิโตรเลียม เพื่อความโปร่งใส และมีเนื้อหาที่รอบด้านด้วย

วันนี้ (5 ม.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล เครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงานไทยยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีผ่านตัวแทนศูนย์บริการประชาชนขอให้กระทรวงพลังงานชี้แจงรายละเอียดการพิจารณาการออกกฎหมายปิโตรเลียมให้ทางเครือข่ายได้รับทราบอีกครั้ง ภายหลังจากที่คณะรัฐมนตรีมีมติทบทวนการแก้กฎหมายปิโตรเลียมและให้กระทรวงพลังงานชี้แจงการออกกฎหมาย รวมถึงการเปิดโอกาสให้เครือข่ายได้เข้าให้ข้อมูล แต่จากการชี้แจงของกระทรวงพลังงานก่อนหน้านี้ยังไม่เป็นไปตามขั้นตอนที่ถูกต้อง ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีและมติคณะรัฐมนตรี และไม่ได้ตอบคำถามของเครือข่ายได้ตรงประเด็น

สำหรับเนื้อหาตามข้อเรียกร้องของเครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงานไทยยังขอให้ภาคประชาชนได้เข้าไปมีส่วนร่วมกับการจัดทำร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติปิโตรเลียมและร่างพระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลียมด้วย เพื่อให้เกิดความโปร่งใส และเป็นร่างกฎหมายที่มีเนื้อหารอบด้าน

ขณะที่การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ นายกรัฐมนตรีจะหารือถึงการทำงานในปี 2559 ในแต่ละกระทรวง ขณะที่กระทรวงการคลังจะรายงานตัวเลขมาตรการช็อปช่วยชาติของประชาชนในเทศกาลปีใหม่ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง