"กกร.-กรมสรรพากร" หารือมาตรการด้านภาษีเสริมแกร่งเอสเอ็มอี

เศรษฐกิจ
5 ม.ค. 59
14:15
104
Logo Thai PBS
"กกร.-กรมสรรพากร" หารือมาตรการด้านภาษีเสริมแกร่งเอสเอ็มอี
กกร.เชิญกรมสรรพากรมาให้ข้อมูลด้านภาษี โดยเฉพาะมาตรการด้านเอสเอ็มอี เพื่อสร้างความแข็งแกร่ง และเตรียมวางกรอบแนวทางการทำงาน ของคณะกรรมการภาครัฐและเอกชน เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

วันนี้ (5 ม.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ซึ่งประกอบไปด้วย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย นัดแรกของปี 2559 โดยวาระการประชุมวันนี้ จะมีการการพิจารณาตัวเลขประมาณการการส่งออก และอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของปีนี้ (2558)

เบื้องต้นคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยมีโอกาสขยายตัวไม่ต่ำกว่าร้อยละ 3.5 เนื่องจากปี 2559 มีหลายปัจจัยสนับสนุน ทั้งจากการใช้จ่ายภาครัฐตามโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน วงเงิน 1.7 ล้านล้านบาท ขณะที่ภาคการท่องเที่ยวปรับตัวดีขึ้นจากยอดนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยเพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกันในวันนี้ ที่ประชุม กกร. ได้เชิญ นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร มาให้ข้อมูลผู้ประกอบการเกี่ยวกับมาตรการด้านภาษี โดยเฉพาะกับเอสเอ็มอี เพื่อสร้างความแข็งแกร่งโดยเน้นมาตรการช่วยการตลาด การเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่ขณะนี้ยังไม่ทั่วถึง การช่วยยกประสิทธิภาพและคุณภาพผลิต และการสนับสนุนนำนวัตกรรมมาใช้

ด้านนายวัลลภ วิตนากร รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ที่ประชุมยังมีการหารือถึงการวางกรอบแนวทางการทำงานต่างๆ ของคณะกรรมการภาครัฐและเอกชน เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ตาม 12 คณะทำงาน ในนโยบายเศรษฐกิจและประชารัฐแผนใหม่ ซึ่งเบื้องต้นได้มีการหารือมาแล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้ ( 4 ม.ค.)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง