"โสมแดง"แถลงหลังเกิดแรงสะเทือนขนาด 5.2 ยืนยันทดสอบ "ระเบิดไฮโดรเจน" ได้สำเร็จ

ต่างประเทศ
6 ม.ค. 59
11:10
127
Logo Thai PBS
"โสมแดง"แถลงหลังเกิดแรงสะเทือนขนาด 5.2 ยืนยันทดสอบ "ระเบิดไฮโดรเจน" ได้สำเร็จ
เกาหลีเหนือ แถลงยืนยันทดสอบระเบิดไฮโดรเจน สำเร็จ หลังเกิดแผ่นไหวขนาด 5.2 ในช่วงเช้าที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังมีการตั้งข้อสังเกตจากหลายชาติว่ามีการทดลองนิวเคลียร์หรือไม่เนื่องจากเหตุแผ่นดินไหวเกิดในพื้นที่สำหรับใช้ทดลองนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

วันนี้ (6 ม.ค.2558) วันนี้ (6 ม.ค.2559) สถานีโทรทัศน์เกาหลีเหนือประกาศว่าประสบความสำเร็จอย่างงดงามในการทดสอบระเบิดไฮโดรเจนเป็นครั้งแรก ตามยุทธศาสตร์ของพรรคแรงงานและเกาหลีเหนือ ส่งผลให้เกาหลีเหนือก้าวขึ้นสู่ระดับการมีอำนาจทางนิวเคลียร์ที่สูงขึ้น พร้อมระบุว่าหากไม่มีการรุกรานอธิปไตย เกาหลีเหนือก็จะไม่ใช้อาวุธนิวเคลียร์ โดยการทดลองครั้งนี้ เกิดขึ้นก่อนที่จะถึงวันคล้ายวันเกิดของนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือเพียง 2 วัน

ขณะที่สำนักสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯ วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 5.2 เมื่อเวลา 10.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นเกาหลีเหนือ โดยมีจุดศูนย์กลางห่างจากเมืองคิลจูไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 50 กิโลเมตร และลึกลงไปใต้ดิน 10 กิโลเมตร ซึ่งเป็นจุดที่ใกล้กับที่ตั้งของฐานปล่อยจรวดปุงกเย-รี ซึ่งเกาหลีเหนือเคยใช้เป็นสถานที่ทดสอบนิวเคลียร์มาแล้ว 3 ครั้งในปี 2549 ,2552 และ 2556

ศูนย์เครือข่ายแผ่นดินไหวของจีนระบุว่าสาเหตุที่ทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนในเกาหลีเหนืออาจเป็นการระเบิด เช่นเดียวกับสำนักการจัดการอุตุนิยมวิทยาเกาหลีใต้ที่สันนิษฐานว่าน่าจะเป็นแผ่นดินไหวเทียมที่เกิดจากการกระทำของมนุษย์ ทำให้รัฐบาลเกาหลีใต้เรียกประชุมฉุกเฉินกับสภาความมั่นคงแห่งชาติเพื่อประเมินสถานการณ์ และประณามว่าเป็นการท้าท้ายสันติภาพโลก

ด้านนายโยชิฮิเดะ ซูกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี เปิดเผยว่านายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นประณามการทดลองนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือว่าเป็นการท้าทายความพยายามของนานาชาติและเป็นภัยคุกคามอย่างยิ่ง พร้อมทั้งเรียกประชุมฉุกเฉินกับสภาความมั่นคง ขณะที่สำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นประเมินว่าแผ่นดินไหวครั้งนี้ไม่ได้เกิดโดยธรรมชาติ แต่เชื่อว่าน่าจะเกิดจากการเกาหลีเหนือทำการทดลองนิวเคลียร์

เมื่อเดือนที่ผ่านมา นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือประกาศว่าได้พัฒนาระเบิดไฮโดรเจนสำเร็จแล้ว ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณล่วงหน้าว่าอาจมีการทดลองตามมา

ขณะที่นักวิจัยจากสถาบันสหรัฐฯ-เกาหลี มหาวิทยาลัยจอห์นส์ ฮ็อปกิ้นส์ เปิดเผยว่าภาพถ่ายดาวเทียมแสดงให้เห็นว่าเกาหลีเหนือขุดอุโมงค์อันใหม่ที่ฐานปล่อยจรวดปุงกเย-รี เมื่อเดือนที่แล้วและคาดว่าเกาหลีเหนือมีศักยภาพที่จะผลิตระเบิดได้ภายในไม่กี่ปีนี้ (2559) สำหรับระเบิดไฮโดรเจนมีความรุนแรงมากกว่าระเบิดพลูโตเนียมซึ่งเกาหลีเหนือเคยใช้ในการทดลองนิวเคลียร์ใต้ดินทั้ง 3 ครั้งก่อนหน้านี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง