กรมควบคุมมลพิษเผยปี 58 สระบุรีเผชิญค่ามลพิษสูงที่สุดในประเทศ กรุงเทพฯ ติดอันดับ 4

สิ่งแวดล้อม
8 ม.ค. 59
08:55
2,772
Logo Thai PBS
กรมควบคุมมลพิษเผยปี 58 สระบุรีเผชิญค่ามลพิษสูงที่สุดในประเทศ กรุงเทพฯ ติดอันดับ 4
กรมควบคุมมลพิษ เผย ต.หน้าพระลาน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี เป็นพื้นที่ที่ประสบปัญหาด้านฝุ่นละอองมาอย่างยาวนานมากที่สุด จากการประกอบกิจการเหมืองและการแปรรูปหิน ส่งผลให้ค่าปริมาณฝุ่นละอองในปี 2558 เกินค่ามาตรฐานมากที่สุดในประเทศ กรุงเทพฯ ติดอันดับ 4

วันที่ (8 ม.ค.2559) นายวิจารย์ สิมาฉายา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ แถลงสรุปสถานการณ์มลพิษประเทศไทย ในปี 2558 โดยสถานการณ์คุณภาพอากาศ จากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศใน 29 จังหวัด จังหวัดสระบุรี เป็นจังหวัดที่มีจำนวนวันที่มลพิษทางอากาศเกินค่ามาตรฐานมากที่สุด คือ 150 วัน รองลงมาคือ จ.ลำปาง 89 วัน จ.สมุทรปราการ 81 วัน และกรุงเทพมหานคร 74 วัน ซึ่งสารมลพิษที่เป็นปัญหาสำคัญ คือ ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน

ขณะที่ปัญหาฝุ่นละอองที่เกิดขึ้นจากการทำกิจการโรงบดโม่หินและการขนส่ง ในพื้นที่ต.หน้าพระลาน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี ผู้ประกอบการนำรถน้ำฉีดพรมน้ำตามถนนต่างๆ เพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองที่เกิดขึ้น โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศแบบอัตโนมัติเคลื่อนที่มาติดตั้งบริเวณใกล้เคียง สถานีตำรวจภูธรหน้าพระลาน 1 เครื่อง และบริเวณตรงข้ามซอยคุ้งเขาเขียว 1 เครื่อง เพื่อแจ้งข้อมูลค่ามลพิษตลอด 24 ชั่วโมง

นายสายยนต์ สีหาบัว ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.สระบุรี ระบุว่า แม้อุตสาหกรรมเหมืองหินจะเป็นรายได้หลักของทางจังหวัด แต่ผู้ประกอบการต้องคำนึงถึงสุขภาพของประชาชนที่ยังคงได้รับผลกระทบจากมลพิษที่เกิดจากอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้มีการประชุมกับผู้ประกอบการและหน่วยงานภาครัฐเพื่อออกมาตรการบังคับใช้อย่างจริงจัง

นายบุญ ทรัพย์กุญชร ประธานชุมชนคุ้มเขาเขียว ระบุว่า ที่ผ่านมาผู้ประกอบการได้ให้ความตระหนักถึงผลกระทบที่มีต่อชุมชน โดยเฉพาะการแจ้งเรื่องฝุ่นละอองที่มักจะเกิดขึ้น ขณะที่แม่ค้าขายกาแฟในชุมชนคุ้มเขาเขียว ระบุว่า ค้าขายติดกับถนนทางเข้าโรงโม่มานานแล้ว หากพบว่ามีฝุ่นละอองมากก็จะแจ้งกับเจ้าหน้าที่ หรือผู้ประกอบการให้ช่วยส่งรถน้ำมาฉีดพรมน้ำ แต่ในระยะหลังมีปัญหารถบรรทุกขับเร็วทำให้ฝุ่งฟุ้งกระจายและเกิดอันตราย ซึ่งผู้ประกอบการได้แก้ไขด้วยการจัดทำลูกระนาดขนาดใหญ่ไว้เพื่อให้รถชะลอความเร็ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง