สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ พระราชทานจักรยานเด็กด้อยโอกาส 9,900 คัน

สังคม
8 ม.ค. 59
09:10
209
Logo Thai PBS
สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ พระราชทานจักรยานเด็กด้อยโอกาส 9,900 คัน
สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร พระราชทานจักรยานแก่นักเรียนยากจนและด้อยโอกาส จำนวน 9,900 คัน เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ ขณะที่ภาครัฐและภาคเอกชนเตรียมจัดงานวันเด็กแห่งชาติพร้อมกันทั่วประเทศในวันพรุ่งนี้ (9 ม.ค.2559)

นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสวันเด็กแห่งชาติปี 2559 สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ พระราชทานจักรยานแก่นักเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาที่ยากจนและด้อยโอกาส มีความจำเป็นที่ต้องใช้จักรยานเป็นพาหนะเดินทางไปเรียนหนังสือ เนื่องจากบ้านอยู่ไกลจากโรงเรียน จำนวน 9,900 คัน โดยวันนี้ (8 ม.ค.2559) พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จะเป็นตัวแทนทำพิธีรับมอบจักรยานพระราชทาน เพื่อนำไปจัดพิธีรับมอบจักรยานพระราชทานในแต่ละจังหวัดต่อไป

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบโอวาทแก่ตัวแทนเยาวชน จำนวน 772 คน โดยเน้นย้ำให้รู้จักเรียนรู้ยอมรับสิ่งที่ดีมาเป็นแบบอย่างให้กับตนเองและสังคม ส่วนสิ่งที่ต้องพัฒนานอกจากการเรียนรู้ คือทำให้ร่างกายเข้มแข็ง ต้องออกกำลังกาย

หลังเสร็จสิ้น การให้โอวาท นายกรัฐมนตรีมอบกระเช้าของที่ระลึกแก่ตัวแทนเยาวชน และได้ถ่ายภาพร่วมกับตัวแทนนักเรียนด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม พร้อมเดินดูของขวัญต่างๆ ที่เด็กๆ ส่งมาให้เนื่องในโอกาสปีใหม่ ส่วนใหญ่เป็นรูปภาพที่เด็กวาดภาพเหมือนนายกฯ ในอิริยาบถต่างๆ

ส่วนการจัดกิจกรรมเนื่องในวันเด็กแห่งชาติประจำปี 2559 หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมจัดกิจกรรมที่ให้ทั้งความรู้ สาระและความบันเทิง เพื่อเป็นของขวัญสำหรับเด็กๆ เช่น ที่ทำเนียบรัฐบาล นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานเปิดกิจกรรม พร้อมเปิดให้นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ขณะที่รัฐสภาจัดกิจกรรมการแสดงของดารา การประกวดร้องเพลง นิทรรศการความรู้เกี่ยวกับสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ

ด้านพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ 44 แห่ง ทั่วประเทศ จัดกิจกรรมเปิดโลกกว้างสู่อาเซียน สืบค้นโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ ฝึกทักษะนักโบราณคดีน้อย กองบัญชาการกองทัพไทย จัดที่กองบัญชาการกองทัพไทย ถนนแจ้งวัฒนะ มีนิทรรศการเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ นิทรรศการงานของแต่ละเหล่าทัพ รวมทั้งการแสดงยุทโธปกรณ์ทหาร การแสดงบินผ่านแบบผาดโผน เป็นต้น

ส่วนที่ไทยพีบีเอสจัดกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ ภายใต้ชื่องาน ด.เด็กคิดดี Thai PBS Kids Day 2016 ตั้งแต่เวลา 7.00 - 15.00 น. ที่สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ถนนวิภาวดีรังสิต โดยภายในงานจะมีกิจกรรมที่หลากหลายจากรายการต่างๆ ของทางสถานี นอกจากนี้ จะมีกิจกรรมการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ เช่น ทดลองทำนาข้าว, ขุดซากไดโนเสาร์, ทำอาหาร, ทำขนมไทย, ประดิษฐ์เครื่องบินจำลอง, วาดภาพระบายสี, ทดลองวิทยาศาสตร์, อ่านข่าวกับผู้ประกาศข่าว และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง