ระเบิดพลีชีพโจมตีศูนย์ฝึกตำรวจในลิเบีย ดับ 60 นาย เจ็บกว่า 200

ต่างประเทศ
8 ม.ค. 59
09:42
160
Logo Thai PBS
ระเบิดพลีชีพโจมตีศูนย์ฝึกตำรวจในลิเบีย ดับ 60 นาย เจ็บกว่า 200
กลุ่มติดอาวุธไม่ทราบฝ่ายใช้รถบรรทุกระเบิดโจมตีศูนย์ฝึกตำรวจในเมืองทางภาคตะวันตกของลิเบียทำให้ตำรวจเสียชีวิตถึง 60 นายและได้รับบาดเจ็บอีกนับร้อย และ ถือเป็นการก่อเหตุโจมตีที่เลวร้ายที่สุดในรอบหลายปีของลิเบีย

วันที่ (8 ม.ค.2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สมาชิกกลุ่มติดอาวุธไม่ทราบฝ่ายขับรถบรรทุกระเบิดเข้ามาที่ประตูทางเข้าศูนย์ฝึกตำรวจในเมืองซีลิเทน ทางภาคตะวันตกของลีเบีย ก่อนจุดชนวนระเบิดในรถ ทำให้เกิดการระเบิดอย่างรุนแรง สร้างความเสียหายอย่างหนัก ส่งผลให้ตำรวจเสียชีวิตอย่างน้อย 60 นาย มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 200 คน โดยการโจมตีเกิดขึ้นในขณะที่ตำรวจใหม่ 400 นาย มารวมตัวกันที่ศูนย์ฝึกในตอนเช้า เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องช่วยกันนำร่างผู้เสียชีวิตออกจากซากปรักหักพังและลำเลียงผู้ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาล

มิฟตาห์ ฮามาดี นายกเทศมนตรีเมืองซีลิเทน เปิดเผยว่า เสียงระเบิดดังสนั่นหวั่นไหวได้ยินไปไกลหลายกิโลเมตร ขณะที่ผู้รอดชีวิต เปิดเผยว่า ผู้ได้รับบาดเจ็บถูกส่งตัวไปรักษาตามโรงพยาบาลต่างๆ ในเมืองมิสราตา ซึ่งอยู่ใกล้กับเมืองซีลิเทน ส่วนใหญ่มีบาดแผลจากสะเก็ดระเบิด แม้จะยังไม่มีกลุ่มใดอ้างเป็นผู้โจมตีแต่การก่อเหตุของมือระเบิดฆ่าตัวตายและการโจมตีด้วยระเบิดรถยนต์เกิดขึ้นบ่อยครั้งในลิเบีย ในขณะที่กลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอสฉวยโอกาสใช้สถานการณ์ความวุ่นวายในลิเบียสร้างความได้เปรียบเพื่อขยายอิทธิพล

ทั้งนี้ เหตุระเบิดครั้งนี้สร้างความสูญเสียมากที่สุดนับตั้งแต่ พ.อ.มูอัมมาร์ กัดดาฟี อดีตผู้นำลิเบียถูกโค่นลงจากอำนาจ ในปี 2011 และหลังจากกัดดาฟีถูกสังหาร ลิเบียได้ตกอยู่ในความวุ่นวาย ส่งผลให้ประเทศที่อุดมไปด้วยทรัพยากรน้ำมันถูกแบ่งแยกระหว่างรัฐบาลอิสลาม ซึ่งมีฐานที่มั่นอยู่ในกรุงตริโปลี กับคณะผู้บริหารที่ได้รับการรับรองจากนานาชาติที่มีฐานที่มั่นทางตะวันออก ขณะที่รัฐบาลเพื่อความปรองดองที่ได้รับการสนับสนุนจากสหประชาชาติต้องปักหลักอยู่ในตูนิเซีย ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้าน

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง