"สมคิด" มั่นใจเศรษฐกิจไทยแข็งแกร่ง เดินหน้าเป้าส่งออกร้อยละ 5

เศรษฐกิจ
8 ม.ค. 59
16:42
82
Logo Thai PBS
"สมคิด" มั่นใจเศรษฐกิจไทยแข็งแกร่ง เดินหน้าเป้าส่งออกร้อยละ 5
รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจมั่นใจเศรษฐกิจไทยแข็งแกร่งและเพียงพอต่อการรับความผันผวนเศรษฐกิจโลก พร้อมเดินหน้าเป้าหมายส่งออกขยายตัวร้อยละ 5 แม้หลายฝ่ายท้วงติง

เศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวและกระทบค่าเงินหยวนผันผวน ทำให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นอาจกระทบเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะภาคการส่งออกและท่องเที่ยว จึงเตรียมพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวเพื่อหารือการรับมือปัญหาดังกล่าวในวันที่ 11 ม.ค.2559

ส่วนการส่งออกได้กำชับให้กระทรวงพาณิชย์เรียกประชุมทูตพาณิชย์ทั่วโลกเพื่อปรับแผนการรับมือ หลังธนาคารโลกปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจโลกเหลือร้อยละ 2.9 แต่จะยังคงเป้าหมายการส่งออกที่ร้อยละ 5 ไม่ว่าใครจะพูดอย่างไร เพราะต้องการกำหนดให้เป็นเป้าหมายท้าทายเพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องทำงานอย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตาม โครงสร้างเศรษฐกิจไทยยังแข็งแกร่งเพียงพอต่อการรับมือความผันผวนทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น จึงขอให้ทุกฝ่ายอย่ากังวล ประกอบกับได้กำชับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและเตรียมเครื่องมือพร้อมรองรับความผันผวนดังกล่าว โดยขณะนี้ธนาคารแห่งประเทศไทยยังสามารถดูแลค่าเงินบาทให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมกับภาวะเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ความไม่แน่นอนจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ไม่เชื่อว่าจะเกิดสงครามค่าเงินและปัญหาที่เกิดขึ้น ยิ่งตอกย้ำให้รัฐบาลต้องเดินหน้าสร้างความเข้มแข็งจากภายในประเทศ โดยเฉพาะระดับฐานราก ก่อนหน้านี้ตลาดหุ้นจีนปรับลดลงจนต้องระงับการซื้อขาย 2 ครั้งในรอบสัปดาห์ ทำให้ค่าเงินหยวนอ่อนค่าลงต่อเนื่องและเพิ่งปรับแข็งค่าขึ้นแตะหยวนละ 6.5639 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งแข็งค่าครั้งแรกในรอบ 9 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง