การ์ตูนสะท้อนปัญหาเด็ก ภายใต้แนวความคิด "เพราะทุกวันคือวันเด็ก"

สังคม
9 ม.ค. 59
21:08
877
Logo Thai PBS
การ์ตูนสะท้อนปัญหาเด็ก ภายใต้แนวความคิด "เพราะทุกวันคือวันเด็ก"
ภาพวาดการ์ตูนสะท้อนปัญหาที่เกิดขึ้นกับเด็กไม่ว่าจะเป็นการค้ามนุษย์ หรือ การกระทำรุนแรง ผลงานของมูลนิธิกระจกเงา จากพื้นฐานความคิด "เพราะทุกวันคือวันเด็ก"

ภาพวาดการ์ตูนพร้อมข้อความที่ถูกถ่ายทอดจากประสบการณ์ทำงานเด็กหายกว่า 10 ปี สะท้อนออกมาเป็นแนวคิดกระตุ้นความจริงของเด็กบางกลุ่มที่ไม่ได้รับการเหลียวแลของ นายเอกลักษณ์ หลุ่มแข หัวหน้าศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงา หนึ่งในนั้นคือเรื่อง ทุกๆ วันคือวันเด็ก

ภาพวาดการ์ตูนบอกผ่านความรู้สึกของเด็ก ๆ ถูกสร้างขึ้นประจำทุกปี วันเด็กปีนี้ สิ่งที่ศูนย์คนหาย มูลนิธิกระจกเงา สะท้อนออกมา คือปัญหาเด็กในหลายวาระ ทั้งเด็กถูกนำมาขอทาน เด็กถูกใช้ให้ขายพวงมาลัย ซึ่งยังคงพบเห็นไม่ไกลจากหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องโดยตรง

ไทยพีบีเอสสำรวจตามข้อมูลมูลนิธิกระจกเงา บริเวณแยกยมราช พบเด็กผู้ชายคนหนึ่ง นั่งริมถนนถือพร้อมกับดอกไม้ ที่รอขายให้กับรถที่จอดขณะติดไฟแดง เค้าระบุว่าในหนึ่งวันต้องขายดอกไม้ให้หมดในกระกร้า 2 รอบ ทำให้การดำเนินชีวิตต่างจากเด็กทั่วไปไม่ต่างจากอีกจุดอยู่ไม่ไกลจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่เกิน 200 เมตร พบขอทานยู่บนสะพานลอย ท่ามกลางผู้คนที่สัญจรผานไปมา มีทั้งคนไทยและต่างชาติ

ข้อมูลศูนย์คนหายมูลนิธิกระจกเงาเปิดเผยว่า ปี 2558 ที่ผ่านมามีเด็กหายจำนวน 592 คน สาเหตุหนึ่งเกิดจากปัญหาครอบครัวแตกแยก และความแตกต่างสถานะความเป็นอยู่ ส่งผลให้แต่ละวันมีผู้แจ้งเด็กหาย เฉลี่ยวันละ 2 คน ประเทศไทยมีหน่วยงานที่กำกับดูแลปัญหาเด็กขาดโอกาส แต่หัวหน้าศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงา ระบุว่าหน่วยงานหลักที่เกี่ยวข้องยังเข้าไปถึงปัญหาของเด็กๆกลุ่มนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง