ที่ประชุม มส.ไม่มีวาระแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราช

สังคม
11 ม.ค. 59
21:33
198
Logo Thai PBS
ที่ประชุม มส.ไม่มีวาระแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราช
การประชุมมหาเถรสมาคมในช่วงบ่ายวันนี้ (11 ม.ค.2559) เป็นการประชุมตามวาระปกติ ไม่มีการพิจารณารายชื่อสมเด็จพระราชาคณะ เพื่อได้รับการสถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 20

วันนี้ (11 ม.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการประชุมมหาเถรสมาคมจะเริ่มขึ้น นายเสถียร วิพรมหา นายกสมาคมนักวิชาการเพื่อพระพุทธศาสนา (สนพ.) ยื่นหนังสือต่อนายพนม ศรศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ สนับสนุนให้การแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราชนั้น เป็นไปตามกฎหมายคณะสงฆ์ และมติของ มส. เพราะเป็นองค์กรปกครองสูงสุดของคณะสงฆ์ ที่ต้องเสนอรายชื่อสมเด็จพระราชาคณะที่มีอาวุโสสูงสุดตามสมณศักดิ์ ซึ่งตามกฎหมายคณะสงฆ์ในขณะนี้คือ สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ และเป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เพื่อขึ้นทูลเกล้าฯ สถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราช องค์ที่ 20

สำหรับการประชุมมหาเถรสมาคม มีสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เป็นประธานการประชุม ซึ่งเป็นการประชุมตามวาระปกติ ไม่มีวาระการพิจารณาแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 20 แต่อย่างใด

นายประดับ โพธิกาญจนวัตร รองโฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ยอมรับว่า กรรมการมหาเถรสมาคม ได้มีการประชุมก่อนหน้าไปแล้วเมื่อวันที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งถูกตีความว่ามีการเสนอชื่อสมเด็จพระราชาคณะให้ได้รับสถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราช แต่ทางสำนักงานพระพุทธศาสนา ยืนยันว่ายังไม่ได้รับรายงานใดๆ จากการประชุมดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง