พศ.ยืนยันเสนอชื่อพระสังฆราชองค์ใหม่ต้องผ่านมติ มส.

สังคม
12 ม.ค. 59
13:03
238
Logo Thai PBS
พศ.ยืนยันเสนอชื่อพระสังฆราชองค์ใหม่ต้องผ่านมติ มส.
พศ.ยืนยันว่าการเสนอชื่อสมเด็จพระสังฆราชพระองค์ใหม่ต้องผ่านมติ มส.ก่อนเข้าสู่ขั้นตอนตามกฎหมาย แม้จะเป็นไปได้ว่าที่ประชุมลับของกรรมการ มส.ในวันที่ 5 ม.ค.2559 จะพิจารณาเลือกสมเด็จพระราชาคณะที่มีสมณศักดิ์สูงสุดขึ้นเป็นสมเด็จพระสังฆราชแล้ว

แม้การประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) เมื่อวานนี้ (11 ม.ค.2559) จะไม่มีวาระที่เกี่ยวข้องกับการเสนอรายชื่อสมเด็จพระราชาคณะ ขึ้นเป็นสมเด็จพระสังฆราช พระองค์ที่ 20 แต่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ยอมรับว่ากรรมการ มส.ได้มีการประชุมลับไปเมื่อวันที่ 5 ม.ค.2559 และมีรายงานว่าที่ประชุมได้เสนอชื่อสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ ซึ่งมีอาวุโสสูงสุดโดยสมณศักดิ์ ตามกฎหมายคณะสงฆ์ เป็นสมเด็จพระสังฆราชพระองค์ใหม่แล้วนั้น

ล่าสุดนายสมชาย สุรชาตรี โฆษก พศ.ยืนยันว่า การเสนอรายชื่อในตำแหน่งสำคัญนี้ต้องผ่านมติมหาเถรสมาคม ไม่ใช่การประชุมลับและตามขั้นตอน มส.ต้องส่งเรื่องมาถึง พศ.ให้เสนอต่อนายกรัฐมนตรีนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงสถาปนาเท่านั้น จึงเชื่อว่าการประชุมลับเป็นเพียงการพูดคุยของกรรมการ มส.ไม่ใช่มติที่ประชุม

ด้านนายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตสมาชิก สปช.และผู้ประสานงานกลุ่มเครือข่ายปกป้องพระเกียรติสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช เชื่อว่าการประชุมลับของกรรมการ มส.เพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันที่จะเสนอชื่อสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ซึ่งสามารถทำได้ แต่ก็ไม่ใช่กระบวนการเสนอชื่อเพื่อสถาปนาสมเด็จพระสังฆราช เพราะยังไม่เป็นมติที่ประชุม มส.และผลประชุมเมื่อวานนี้ก็ชัดเจนว่ายังไม่มีการพิจารณาเรื่องนี้ ดังนั้นทางเครือข่ายฯ จะยังไม่ออกมาเคลื่อนไหวและจะติดตามจากมติ มส.เท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง