นปช.ปฏิเสธร่วม กมธ.สังคมสันติสุข

การเมือง
12 ม.ค. 59
13:25
106
Logo Thai PBS
นปช.ปฏิเสธร่วม กมธ.สังคมสันติสุข
นปช. ปฏิเสธร่วมเป็นกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาเสริมสร้างสังคมสันติสุขของ สนช. ขณะที่ กรธ.เข้าสู่การพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแบบรายมาตรา ในหมวดที่ว่าด้วยหน้าที่ของปวงชนชาวไทยแล้ว ซึ่งยังคงบัญญัติความเรื่องพิทักษ์รัฐธรรมนูญไว้

วันนี้ (12 ม.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้ปฏิเสธเข้าร่วมเป็นกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาเสริมสร้างสังคมสันติสุข ซึ่งเป็นแนวทางเพื่อผลักดันการสร้างความปรองดองในสังคมไทย โดย พล อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เตรียมเสนอตั้งในช่วงบ่ายวันนี้ โดยกลุ่ม นปช.เชื่อว่าท้ายที่สุดแล้วก็ไม่ประสบความสำเร็จในการสร้างความปรองดอง ขณะที่การทาบทามกลุ่มคู่ขัดแย้ง กลุ่ม กปปส. ตอบรับและส่งมอบให้นายวิทยา แก้วภราดัย และนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย เข้าร่วม

ทั้งนี้ ในการเสนอญัตติจัดตั้ง กมธ.สันติสุข ในวันนี้ พล อ.อกนิษฐ์ จะเสนอพร้อมรายชื่อกรรมาธิการฯ ที่จะเข้าร่วม ซึ่งมีรายงานว่า รายชื่อมีจำนวนทั้งหมด 24 คน ซึ่งนอกจาก พล.อ.อกนิษฐ์ จะรับหน้าที่เป็นประธานแล้ว กรรมาธิการฯ ส่วนหนึ่งก็เป็นนายทหารและผู้เชี่ยวชาญด้านสันติวิธี โดยคณะกรรมการประสานงาน หรือวิป สนช. ประชุมพิจารณาเตรียมบรรจุเป็นวาระการประชุมของ สนช.ในวันศุกร์ที่ 15 มกราคมนี้

ส่วนความคืบหน้าในการร่างรัฐธรรมนูญ วันนี้เข้าสู่วันที่ 2 ของการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแบบรายมาตรา โดยนายอุดม รัตอมฤต โฆษก กรธ.เปิดเผยว่าพิจารณาเสร็จแล้ว 48 มาตรา จบหมวดที่ 3 สิทธิและเสรีภาพของปวงชนชาวไทย และอยู่ระหว่างการพิจารณาหมวดที่ 4 ว่าด้วยเรื่อง หน้าที่ของปวงชนชาวไทย โดยล่าสุดยังคงข้อบัญญัติในมาตรา 48/1 ที่ว่าด้วยบุคคลจะใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองมิได้ และยังคงเนื้อหาตามมาตรา 68 ของรัฐธรรมนูญ ปี 2550 ที่ว่าด้วยการพิทักษ์รัฐธรรมนูญ หากแต่เพิ่มความทั้งให้ยื่นร้องผ่านอัยการสูงสุดและยื่นโดยตรงต่อศาลรัฐธรรมนูญได้ สำหรับโทษจากเหตุของการล้มล้างให้เป็นไปตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ พร้อมกันนั้นโฆษก กรธ.ชี้แจงกรณีการเพิ่มความในมาตรา 7 เรื่องวิธีการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่การให้อำนาจเพิ่ม แต่เป็นการเปิดช่องสำหรับการแก้วิกฤตการเมืองที่อาจเกิดขึ้นได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง