แถลงนโยบายครั้งสุดท้ายของ "โอบามา" ก่อนหมดวาระ ชูผลงานเด่น "ทีพีพี-กฎหมายคุมอาวุธปืน"

ต่างประเทศ
13 ม.ค. 59
11:39
150
Logo Thai PBS
แถลงนโยบายครั้งสุดท้ายของ "โอบามา" ก่อนหมดวาระ ชูผลงานเด่น "ทีพีพี-กฎหมายคุมอาวุธปืน"
ทำเนียบขาวเผยแพร่วีดีโอโปรโมทผลงานของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐฯ ตลอด 7 ปีที่ผ่านมา ขณะที่ประธานาธิบดีโอบามา ได้เริ่มแถลงนโยบายประจำปีเป็นครั้งสุดท้ายก่อนครบวาระการดำรงตำแหน่งแล้ว

ทำเนียบขาวรวบรวมผลงานของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ทำเป็นเทปวีดีโอเผยแพร่เพื่อโปรโมทผลงานเด่นๆ ในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญที่ชาวอเมริกันให้ความสนใจมากที่สุด โดยทำเนียบขาวเผยแพร่เทปวีดีโอนี้ ก่อนหน้าที่ประธานาธิบดีโอบามาจะแถลงนโยบายประจำปีต่อสภาคองเกรสเป็นครั้งสุดท้ายก่อนหมดวาระการดำรงตำแหน่ง ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์ได้เผยแพร่ภาพขณะที่ประธานาธิบดีโอบามากำลังเตรียมการแถลงนโยบายภายในห้องทำงานรูปไข่ก่อนออกมาเดินเล่นบนทางระเบียงทำเนียบขาว

การแถลงนโยบายประจำปีเริ่มขึ้นเมื่อเวลา 21.00 น.เมื่อวันอังคารตามเวลาท้องถิ่นในสหรัฐฯ หรือตรงกับ 9.00 น.ของวันนี้ (13 ม.ค.2559) ตามเวลาในประเทศไทย โดยประธานาธิบดีโอบามาเน้นการแถลงในประเด็นที่ครอบคลุมนโยบายในปีสุดท้ายของการดำรงตำแหน่งและนโยบายในอนาคตเพื่อสร้างวิสัยทัศน์เชิงบวกให้กับชาวอเมริกัน ซึ่งยังคงวิตกกับปัญหาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาผู้อพยพ การก่อการร้ายและความเลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ

โอบามายังใช้โอกาสในการแถลงนโยบายครั้งนี้ขอเสียงสนับสนุนผลงานเด่นๆ ในช่วงที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นข้อตกลงการค้าเสรีทีพีพี (TPP) กฎหมายควบคุมอาวุธปืนและการปิดเรือนจำในอ่าวกวนตานาโมของคิวบา ซึ่งยังเป็นประเด็นที่ต้องคัดง้างกับสภาคองเกรส

การแถลงนโยบายต่อสภาคองเกรสเป็นหนึ่งในโอกาสที่เหลืออยู่เพียงไม่กี่ครั้งของโอบามาที่จะดึงความสนใจจากชาวอเมริกันหลายล้านคน ก่อนที่จะถูกบดบังจากผู้สมัครชิงตัวแทนพรรคเดโมแครตที่จะลงชิงชัยในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาปลายปีนี้

การแถลงนโยบายมีขึ้นในขณะที่มีรายงานว่า กองกำลังรักษาความมั่นคงของอิหร่านเข้ายึดเรือกองทัพเรือสหรัฐฯ 2 ลำ และควบคุมตัวทหารเรือสหรัฐฯ 10 นาย โดยอ้างว่าเรือทั้งสองลำเข้ามาใกล้กับเกาะฟาร์ซี ซึ่งอยู่ในน่านน้ำของอิหร่าน ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เปิดเผยว่า เรือทั้งสองลำขาดการติดต่อขณะกำลังเดินทางจากคูเวตไปบาห์เรน ล่าสุดมีรายงานว่านายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ได้ติดต่อพูดคุยกับนายโมฮัมหมัด จาวัด ซารีฟ รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยนายซารีฟให้ความมั่นใจกับนายแคร์รี่ว่าจะอนุญาตให้เรือของกองทัพเรือสหรัฐฯ เดินทางต่อไปได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง