พรีวิว ศึกฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย U-23 "ไทย" พบ "ซาอุฯ" คืนนี้ (13 ม.ค.)

กีฬา
13 ม.ค. 59
12:22
483
Logo Thai PBS
พรีวิว ศึกฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย U-23 "ไทย" พบ "ซาอุฯ" คืนนี้ (13 ม.ค.)
วันนี้ (13 ม.ค.2559) ฟุตบอลทีมชาติไทยจะลงเล่นนัดแรกฟุตบอลเยาวชนรุ่น 23 ปี ชิงแชมป์เอเชียหรือ "ปรีโอลิมปิก" โดยจะพบกับทีมชาติซาอุดิอาระเบียเวลา 23.30 น. "ซิโก้" เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง เชื่อระบบทีมเวิร์คของทีมไทยเหนือกว่าซาอุฯ

เมื่อวานนี้ (12 ม.ค.) โค้ชซิโก้แถลงข่าวก่อนการลงเตะพบซาอุดิอาระเบียในเวลา 23.30 น.ตามเวลาท้องถิ่นของประเทศกาตาร์ แสดงความมั่นใจว่าในการลงเล่นพบกับซาอุดิอาระเบียนั้นนักเตะไทยมีสภาพร่างกายพร้อมทุกคนและจากการวิเคราะห์การเล่นของซาอุฯ มองว่าความสามารถเฉพาะตัวของผู้เล่นซาอุฯ เป็นจุดเด่น แต่ทีมไทยมีทีมเวิร์คที่เหนือกว่า ซิโก้มองว่าการแข่งขันในรายการนี้ทีมไทยเป็นทีมนอกสายตา และหากทีมอื่่นๆ ประมาททีมชาติ นักเตะก็จะได้เล่นง่ายขึ้น

"คู่ต่อสู้คิดว่าเราไม่มีอะไร หลายทีมมองว่าญี่ปุ่นและเกาหลีเป็นตัวเต็ง ทุกคนมองข้ามทีมไทย ซึ่งเป็นผลดีสำหรับเราที่จะได้เล่นอย่างสบายใจ" ซิโก้ให้สัมภาษณ์ระหว่างนำนักเตะลงฝึกซ้อมที่ประเทศกาตาร์เมื่อวานนี้ (12 ม.ค.)

ส่วนโทษใบเหลืองและใบแดงในปรีโอลิมปิกที่ค่อนข้างเข้มงวด และหากถูกลงโทษปรับอย่างต่ำ 300 ดอลลาร์สหรัฐฯ นั้น ซิโก้เชื่อว่านักเตะไทยสามารถควบคุมอารมณ์ได้

ทีมเยาวชนซาอุฯ ปราการด่านแรกของทีมไทย

ซาอุดิอาระเบียเป็นปราการด่านแรกที่ทีมชาติไทยจะต้องลงดวลแข้งในฟุตบอลปรีโอลิมปิก ซึ่งทีมชุดใหญ่ของซาอุดิอาระเบียนั้นถือเป็นทีมยักษ์ใหญ่ของเอเชียที่เคยเข้ารอบฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายถึง 4 สมัย ในขณะที่ชุดปรีโอลิมปิกมาลงเล่นครั้งนี้ในฐานะรองแชมป์เก่า

ฟุตบอลปรีโอลิมปิกเมื่อ 3 ปีที่แล้วที่โอมาน ซาอุฯ ชนะออสเตรเลีย 2-1 ในรอบ 8 ทีม ชนะจอร์แดนรอบรอง 3-1 และแพ้อิรักรอบชิง 0-1 ส่วนเอเชียนเกมส์ครั้งล่าสุด ซาอุฯ ส่งนักเตะอายุ 19-20 ปีลงเล่นจึงหยุดเพียงแค่รอบ 8 ทีม ในรอบคัดเลือกซาอุฯ ชิงแชมป์กลุ่มกับอิหร่านในนัดสุดท้ายซึ่งเป็นซาอุที่คมกว่าชนะไป 2-1 เข้ารอบสุดท้ายปรีโอลิมปิกในฐานะแชมป์กลุ่ม ซี

อาดรี คอสเตอร์ อดีตกุนซือทีมชาติเนเธอร์แลนด์เป็นผู้คุมทีมเยาวชน 23 ปีของซาอุ ซึ่งการแข่งขันกับทีมชาติไทยในวันนี้ ถือเป็นการประเดิมการคุมทีมนัดแรกอย่างเป็นทางการของเขา โดยขุมกำลังหลักที่กุนซือชาวเนเธอร์แลนด์ใช้ในปรีโอลิมปิกนั้น ส่วนใหญ่เป็นนักเตะที่เล่นในรอบคัดเลือก อย่าง อับดุลรอห์มาน อัลฆอมดี อัล อะห์ลี ระบบการเล่นของซาอุส่วนใหญ่จะเป็น 4-2-3-1 หรือ 4-5-1

ซาอุดิอาระเบียเคยเข้ารอบสุดท้ายฟุตบอลโอลิมปิก 2 สมัยแต่ไม่ผ่านรอบแรกทั้ง 2 ครั้งด้วยการแพ้รวดทุกเกมแบบไม่มีคะแนน

ใครจะเป็น 11 ตัวจริงของ "ช้างศึก"

ในการแข่งขันคืนนี้ คาดว่าซิโก้จะใช้ระบบการเล่น 4-3-3 นักเตะ 11 คนที่คาดว่าโค้ชซิโก้จะส่งลงเป็นตัวจริงในศึกฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย U-23 คืนนี้ คาดว่ามีดังนี้

ภิญโญ อินพินิจ-ศูนย์หน้าตัวเป้า
สมพร ยศ-ผู้รักษาประตู
นฤบดินทร์ วีรวัฒโนดม-แบ็คขวา
พีรพัฒน์ โน้ตชัยยา-แบ็คซ้าย
อดิศร พรหมรักษ์ กับ ธนบูรณ์ เกษารัตน์-คู่เซ็นเตอร์
ทศวรรษ ลิ้มวรรณเสถียร-กองกลางตัวรับ
ชนาธิป สรงกระสินธ์-ตัวทำเกมประสานงานกับฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์
ปกรณ์ เปรมภักดิ์-ปีกขวา
ชญาวัตร ศรีนาวงษ์-ปีกซ้าย

นักเตะไทยถูกจับตามองอย่างมากในการแข่งขันฟุตบอลเยาวชน U-23 ชิงแชมป์เอเชียที่สมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย (เอเอฟซี) ได้ยกย่องให้เป็น 1 ในนักเตะที่น่าจับตามอง คือ ชนาธิป สรงกระสินธ์

เว็บไซต์ของเอเอฟซีได้ประกาศชื่อนักเตะเยาวชน 23 ปีที่น่าจับตามองในรายการนี้โดยยกให้ชนาธิป สรงกระสินธ์ กัปตันทีมชาติไทยวัย 22 ปี เป็น 1 ใน 14 นักเตะที่น่าสนใจ เริ่มจากการคว้าตำแหน่งผู้เล่นทรงคุณค่าของการแข่งขันฟุตบอลซูซูกิคัพเมื่อ 2 ปีที่แล้วที่ทีมไทยคว้าแชมป์มาครอง โดยเมสซี่เจ ชนาธิป เป็นนักเตะที่อายุน้อยที่สุดที่ได้รับรางวัลผู้เล่นทรงคุณค่า


ชนาธิปเป็น 1 ใน 14 แข้งที่ถูกจับตาร่วมกับ 2 นักเตะทีมร่วมสายของไทย คือ ทาคูมิ มินามิโนะ ของญี่ปุ่น และ ซาง คุก โซล จากเกาหลีเหนือ

ทีมไทยเอเอฟซียังยกให้ทีมชาติไทยเป็นม้ามืดในรายการนี้แม้จากการเข้ารอบด้วยการเป็นรองแชมป์กลุ่ม แต่จากฟอร์มการเล่นภายใต้การทำทีมของซิโก้ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ทำให้ทีมไทยถูกยกให้เป็น "บาเซโลนาของอาเซียน" ทีมชาติไทยชุดอายุไม่เกิน 23 ปี ยังเล่นได้อย่างยอดเยี่ยมคว้าอันดับ 4 ในเอเชียนเกมส์ และพาทีมซีเกมส์คว้าแชมป์ที่ประเทศสิงคโปร์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง