"Anonymous" ถล่มเว็บไซต์ในเครือศาลยุติธรรม ประท้วงคดีเกาะเต่า

อาชญากรรม
13 ม.ค. 59
19:39
368
Logo Thai PBS
"Anonymous" ถล่มเว็บไซต์ในเครือศาลยุติธรรม ประท้วงคดีเกาะเต่า
วันนี้ (13 ม.ค.) เวลา 18.17 น. เว็บไซต์สำนักข่าวประชาไท http://prachatai.org/ รายงานว่า เฟซบุ๊ค "We Are Annonymous" ประกาศถล่มเว็บไซต์เครือศาลยุติธรรม ประท้วงคำพิพากษาคดีเกาะเต่า และรณรงค์นักท่องเที่ยวเลิกเยือนไทย

13 ม.ค. 2558 เมื่อเวลา 05.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ในเฟซบุ๊ค We Are Anonymous ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 287,000 คน ได้ประกาศว่าจะปิดเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับศาลยุติธรรมของไทย เพื่อประท้วงคำพิพากษาศาลชั้นต้นคดีเกาะเต่า

"Anonymous สนับสนุนการณรงค์ให้นักท่องเที่ยวคว่ำบาตรการเยือนประเทศไทย จนกว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงกับวิธีการทำงานของตำรวจไทยที่ทำคดีสืบสวนสอบสวนที่เกี่ยวข้องกับนักท่องเที่ยวต่างประเทศ"


ในภาพที่ Anonymous โพสต์ในเว็บไซต์ได้ใช้ภาพกราฟฟิคของ "Blink Hackers Group" ซึ่งเมื่อต้นเดือนนี้ได้แฮ็กเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขณะที่อีกภาพเป็นรูปธงชาติไทยที่มีรูปมือชูนิ้วกลางอยู่กลางธงชาติ

ทั้งนี้กลุ่ม Anonymous ได้แสดงบัญชีเว็บไซต์เป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงยุติธรรม [http://pastebin.com/UpS1pgjR] รวมทั้งสิ้น 295 url เช่น

-ศาลยุติธรรม http://www.coj.go.th

-ศูนย์ประชาสัมพันธ์ ศาลยุติธรรม http://news.coj.go.th

-เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับระบบเงินเดือน สวัสดิการ ปืนสวัสดิการ ของศาลยุติธรรม http://system.coj.go.th

-ศูนย์ประสานงานคุ้มครองสิทธิและคดีนักท่องเที่ยวในศาลแขวงเชียงใหม่ http://touristrightsprotectionchiangmai.cmimc.coj.go.th

-สำนักงานระงับข้อพิพาท สำนักงานศาลยุติธรรม http://www.adro.coj.go.th

-ศาลอุทธรณ์ http://www.appealc.coj.go.th

-ศาลแพ่ง http://www.civil.coj.go.th

-ศาลอาญาhttp://www.crimc.coj.go.th

-ศาลอาญากรุงเทพใต้ http://www.crimsb.coj.go.th

-สำนักบริหารทรัพย์สิน ศาลยุติธรรม http://www.patsadu.coj.go.th

เว็บไซต์ของศาลยุติธรรมยังสามารถเข้าถึงได้เมื่อเวลา 18.00 น. ของวันที่ 13 ม.ค. ในขณะที่เว็บอื่นๆ ในเครือศาลยุติธรรมยังไม่สามารถเข้าถึงได้

โดยในเวลาที่รายงานอยู่นี้ (18.00 น.) เว็บไซต์ส่วนใหญ่ไม่สามารถแสดงผลได้ ขณะที่เว็บไซต์ของศาลยุติธรรมสามารถแสดงผลได้ http://www.coj.go.th/index.html

ขณะที่เว็บไซต์ศาลฎีกา http://www.supremecourt.or.th/ ไม่ได้ใช้โดเมน coj.go.th จึงรอดจากเหตุถล่มเว็บดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง