ตำรวจตุรกีจับชาวรัสเซียต้องสงสัย 3 คน คาดเกี่ยวข้องกลุ่มไอเอส

ต่างประเทศ
13 ม.ค. 59
20:34
125
Logo Thai PBS
ตำรวจตุรกีจับชาวรัสเซียต้องสงสัย 3 คน คาดเกี่ยวข้องกลุ่มไอเอส
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเยอรมนี เตรียมหารือกับผู้นำตุรกี จากเหตุระเบิดที่นครอิสตันบูลเมื่อวานนี้ (12 ม.ค.2559) ซึ่งมีชาวเยอรมันเสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก ขณะที่ตำรวจตุรกีเดินหน้าจับกุมสมาชิกกลุ่มไอเอสทั่วประเทศหลังเหตุระเบิดรวม 68 คน

วันนี้ (13 ม.ค.2559) ตำรวจเมืองอันทัลยาของตุรกีจับกุมชาวรัสเซีย 3 คน ที่ต้องสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มไอเอส ซึ่งอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่จตุรัสสุลต่านอาห์เหม็ด บริเวณใจกลางนครอิสตันบูล เมื่อวานนี้ (12 ม.ค.2559) จนมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 คน และบาดเจ็บอีก 15 คน

กงสุลใหญ่รัสเซียประจำกรุงอังการา เปิดเผยว่า ชาวรัสเซียทั้ง 3 คน เป็นผู้ต้องสงสัยที่ติดต่อกับนักรบของกลุ่มไอเอสในซีเรียและอิรัก รวมถึงให้ความช่วยเหลือในการจัดหาและขนส่งปัจจัยต่างๆ ให้แก่กลุ่มไอเอสอีกด้วย

ขณะที่สำนักข่าวท้องถิ่นในตุรกี รายงานว่า ตำรวจหน่วยต่อต้านการก่อการร้ายใช้ปฏิบัติการจับกุมผู้ต้องสงสัยที่คาดว่าจะเป็นสมาชิกกลุ่มไอเอสได้ทั้งหมด 68 คน จากปฏิบัติการบุกจับกุมในหลายเมืองทั่วประเทศ โดยในจำนวนนี้มีผู้ต้องสงสัยที่ถูกจับกุมได้ในกรุงอังการาถึง 16 คน ซึ่งคาดว่ากำลังวางแผนก่อเหตุโจมตีครั้งใหญ่ในเมืองหลวงของตุรกี

ขณะที่ชาวตุรกีจำนวนมากแสดงความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว หลังจากเหตุระเบิดเมื่อวานนี้ ทำให้มีชาวต่างชาติเสียชีวิตถึง 10 คน โดยเป็นชาวเยอรมัน 9 คน และชาวเปรูอีก 1 คน

ล่าสุด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเยอรมนี เดินทางถึงนครอิสตันบูล เพื่อพบหารือกับคณะผู้นำของตุรกีและเข้าเยี่ยมชาวเยอรมันที่ได้รับบาดเจ็บ สาหัสจำนวน 9 คน จากเหตุระเบิดเมื่อวานนี้ด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง