ตร.อินโดนีเซียจับผู้ต้องสงสัยเกี่ยวข้องเหตุระเบิดกลางกรุงจาการ์ตา

ต่างประเทศ
15 ม.ค. 59
12:49
147
Logo Thai PBS
ตร.อินโดนีเซียจับผู้ต้องสงสัยเกี่ยวข้องเหตุระเบิดกลางกรุงจาการ์ตา
ตำรวจอินโดนีเซียเร่งกวาดล้างและจับกุมกลุ่มผู้ต้องสงสัยที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีกรุงจาการ์ตาวานนี้ (14 ม.ค.2559) ขณะที่กลุ่มไอเอสออกแถลงการณ์อ้างความรับผิดชอบในการก่อเหตุโจมตีดังกล่าว

ตำรวจหน่วยคอมมานโดสังกัดฝ่ายต่อต้านการก่อการร้ายอินโดนีเซีย บุกจับกุมกลุ่มผู้ต้องสงสัย 3 คนในช่วงเช้ามืดวันนี้ (15 ม.ค.2559) ได้ที่เขตดีปอค ซึ่งตั้งอยู่บริเวณชานกรุงจาการ์ตา โดยผู้ต้องสงสัยทั้ง 3 คนมีความเกี่ยวข้องกับนายบาห์รุน นาอิม ชาวอินโดนีเซียที่เข้าร่วมรบกับกลุ่มไอเอส

ตำรวจเชื่อว่านายนาอิม เป็นผู้วางแผนการและบัญชาการโจมตีกรุงจาการ์ตา อยู่ที่เมืองรัคคา ประเทศซีเรีย ส่วนผู้ก่อเหตุโจมตีทั้ง 5 คนที่เสียชีวิตทั้งหมดจากเหตุดังกล่าว ตำรวจยืนยันว่าทั้งหมดเกี่ยวข้องกับกลุ่มไอเอส ซึ่งในจำนวนนี้ 2 คน น่าจะเคยถูกดำเนินคดีในข้อหาก่อการร้ายมาแล้ว

 

หลังเกิดเหตุทางการอินโดนีเซียได้เพิ่มการรักษาความปลอดภัยตามท่าเรือ สนามบิน สถานทูตและแหล่งลงทุนของชาวต่างชาติ รวมถึงสถานที่ที่มีชาวต่างชาติอยู่เป็นจำนวนมาก

ด้านกลุ่มไอเอสออกแถลงการณ์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ อ้างว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีกรุงจาการ์ตา พร้อมทั้งระบุว่านักรบของกลุ่มเป็นผู้ลงมือโจมตี โดยมีเป้าหมายที่พลเรือนของชาติที่เข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับสหรัฐอเมริกาในปฏิบัติการโจมตีกลุ่มไอเอส

ส่วนความคืบหน้าของเหตุระเบิดฆ่าตัวตายในนครอิสตันบูลของตุรกี เมื่อวันที่ 12 ม.ค.2559 จนทำให้นักท่องเที่ยวชาวเยอรมันเสียชีวิต 10 คนและตุรกีได้จับกุมผู้ต้องสงสัยซึ่งเป็นชาวรัสเซีย 3 คนนั้น กระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย แถลงว่า หนึ่งในผู้ต้องสงสัยที่ถูกทางการตุรกีจับกุมเคยถูกดำเนินคดีในรัสเซียมาก่อนโดยกระทรวงมหาดไทยของแคว้นทาทาร์สถาน เนื่องจากชายคนดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มไอเอส แต่ที่ผ่านมาทางการตุรกีมักจะไม่ยอมร่วมมือกับรัสเซียจึงทำให้ไม่ทราบข้อมูลดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง