นายกฯระบุ 18 ม.ค.จะสั่งให้บอร์ดสสส.ที่เหลือทำงานต่อไป กล่าวขอโทษหมออาวุโสอ้างเข้าใจผิด-สอบทุจริต

การเมือง
15 ม.ค. 59
19:54
201
Logo Thai PBS
นายกฯระบุ 18 ม.ค.จะสั่งให้บอร์ดสสส.ที่เหลือทำงานต่อไป กล่าวขอโทษหมออาวุโสอ้างเข้าใจผิด-สอบทุจริต
นายกรัฐมนตรีกล่าวขอโทษ และยืนยันคณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จะเดินหน้าทำงานได้ในวันที่ 18 ม.ค.2559 หลังบอร์ดบางส่วนต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่จากคำสั่งหัวหน้า คสช.ยืนยันไม่คิดทำลาย สสส. แต่เพื่อให้การทำงานดีขึ้น

วันนี้ (15 ม.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. พร้อมด้วยนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมชมอาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยแห่งใหม่ เพื่อรับฟังการบรรยายสรุปบทบาทความสำคัญของตลาดทุนและแผนพัฒนาตลาดทุน พร้อมกล่าวให้โอวาทแก่คณะผู้บริหารและผู้แทนองค์กรในสภาธุรกิจตลาดทุนไทย ซึ่งจัดโดยสภาธุรกิจตลาดทุนไทย โดยตอนหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงกรณีการบริหารงานของ สสส.ภายหลังใช้มาตรา 44 ปลดคณะกรรมการบริหารและผู้ทรงคุณวุฒิ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า

สำหรับเรื่องสสส.ที่มีการออกคำสั่งพักงานผู้บริหาร ต้องกราบขอโทษจริงๆ ไม่ต้องการจะไปทำลายท่าน แต่วันนี้อยากสร้างการรับรู้ สร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ และสนับสนุนให้เกินหน้าเท่านั้นเอง โดยในวันที่ 18 ม.ค. จะมีการออกคำสั่งให้ทุกอย่างเดินหน้าได้ เพราะเมื่อไปทบทวนแล้ว บอร์ดไม่ครบทำให้ไม่สามารถประชุมได้ ทำไมไม่บอกตั้งแต่วันนั้น เมื่อเป็นเช่นนี้ตนจึงออกคำสั่งให้บอร์ดที่เหลือทำงานได้ สามารถอนุมัติได้ รวมถึงแต่งตั้งผู้บริหาร กรรมการต่างๆ ได้

ส่วนที่บอกว่าคสช.จะไปครอบครองสสส.นั้น จะไปแบกไว้ทำไม และบอกว่าจะแต่งตั้งคนนั้นคนนี้เพื่อผลประโยชน์ เพื่อบริษัทนั้น บริษัทนี้ ใครมาขอตนจะเล่นงาน โดยที่ทำทั้งหมดนั้นเพื่อผลประโยชน์ของประเทL

“เรื่องนี้ไม่ใช่ผมเป็นคนเริ่ม แต่ก็ต้องเสียเวลากันหน่อยเพื่อทำให้ถูกต้อง พอผลตรวจสอบออกมาแล้วไม่มีการทุจริต ซึ่งผมไม่เคยบอกว่ามีทุจริตเลย ในทำสั่งที่เขียนก็ไม่มีคำว่าทุจริต แต่สื่อไปขยายความ เพียงแต่ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ให้มีความชัดเจน เมื่อถึงเวลาคัดสรรบุคลากรก็ให้มาคัดสรร ถือเป็นเรื่องของท่านผมจะไปเกี่ยวอะไรด้วย ฝากขอโทษด้วย ซึ่งทำให้อย่างอื่นเสียหาย แต่ที่ผมทำคือการสร้างความไว้ใจให้เกิดขึ้นกับพวกท่านและไม่ต้องการให้โครงการหยุดชะงัก ให้ทำตามวัตถุประสงค์ และตามกฎหมาย” นายกฯกล่าว

ต่อมาพล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวถึงเรื่องเดียวกันว่า หลังจากไปดูอีกครั้งหนึ่ง เห็นว่ามีการส่งข่าวสารกันไม่ครบถ้วน ซึ่งจริงๆ แล้วเขาอาจไม่กล้าบอกก็ได้ว่าทำได้หรือไม่ ก่อนหน้านี้บอกว่าทำได้แต่ต่อมาก็บอกว่าทำไม่ได้ ไม่ได้เป็นผู้เข้าไปดึงเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของบอร์ด เมื่อเห็นว่าทำไม่ได้ ตนก็จะให้ออกคำสั่งให้คนทำงานที่เหลืออยู่สามารถทำงานได้ หากไม่พอก็จะแต่งตั้งเพิ่ม มีการคัดสรรอย่างไรก็ให้ว่ากันมา ซึ่งวันจันทร์ 18 ม.ค.นี้ จะต้องทำงานได้ ส่วนการอนุมัติแผนงานโครงการก็มีขั้นตอนอยู่แล้ว อะไรที่มีปัญหาหรือเป็นข้อสังเกต เพื่อให้เกิดความชัดเจนก็ขอให้รีบทบทวน เพื่อจะดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง

“เรื่องนี้ผมอยากจะทำความเข้าใจอีกครั้งและฝากขอโทษผู้อาวุโสทั้งหลายด้วย ขอโทษพี่หมอทุกคน ผมไม่ได้ต้องการจะทำลายท่านเลย แต่หวังสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจให้กับท่าน เพราะที่ผ่านมาไม่ใช่ผม แต่เป็นเรื่องของสังคมที่มีหลายอย่างด้วยกัน ในเมื่อเราอยากให้ทุกอย่างดีขึ้น ทุกคนทำงานอย่างสบายใจจำเป็นต้องเคลียร์ให้เรียบร้อย ซึ่งท่านสามารถเข้าไปใหม่ได้ ผมบอกว่าให้คัดสรร ไม่ได้บอกว่าท่านทุจริต แต่บังเอิญคำสั่งนั้นไปรวมอยู่ในกลุ่มเหล่านี้ นี่เป็นเพียงการหยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว เพื่อการเปลี่ยนแปลงแก้ไข ทำตามข้อสังเกต เพราะหากทุกคนยังอยู่ที่เดิมหมด ก็จะขาดความไว้เนื้อเชื่อใจ ท่านอยู่ในระดับบน อย่างน้อยก็ร่วมมือกับเรา และอย่ามาทะเลาะกับผมอยู่เลย มันไม่มีประโยชน์ เพราะอย่างไรก็ต้องเดินตามหลักการที่ถูกต้อง แต่จะทำอย่างไรให้เร็วขึ้น”นายกรัฐมนตรีกล่าว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า จะต้องดูว่า สสส.ปฏิบัติตามเป้าหมายที่วางไว้หรือไม่ เพราะจากเดิมการปฏิบัติงานไม่ค่อยมีความชัดเจน วันนี้มีการแก้ไข ทบทวน ซึ่งอะไรที่มีผลกระทบต่อประชาชนเราจะดูแลให้ ขอโทษทุกๆ คนอีกครั้ง และขอให้อย่าตำหนิติเตียนใครเลย ส่วนที่นายแพทย์พลเดช ปิ่นประทีป บอร์ด สสส.เข้ามาคุยก็นึกว่าเรื่องจะจบ แต่ก็ไม่จบ ซึ่งรัฐบาลจะรับผิดชอบอยู่แล้ว แม้จะล่าช้าไปบ้าง แต่อย่าไปปลุกปั่น ปลุกปั่นตนไม่ได้อยู่แล้ว ไม่ได้ขู่ แต่จะพยายามแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุด โดยวันที่ 18 ม.ค.จะออกคำสั่งให้บอร์ดที่เหลือสามารถทำงานได้ตามปกติ

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง