ศปมผ.ลงนามเอ็มโอยูเอกชนต้านประมงผิดกฎหมาย หวังหลุดใบเหลืองจากอียู

สังคม
15 ม.ค. 59
19:55
206
Logo Thai PBS
ศปมผ.ลงนามเอ็มโอยูเอกชนต้านประมงผิดกฎหมาย หวังหลุดใบเหลืองจากอียู
ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (ศปมผ.) ลงนามความร่วมมือกับ 36 หน่วยงาน ภายใต้ข้อตกลง ไม่ซื้อ ไม่นำเข้า หรือ จำหน่ายสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการทำประมงผิดกฎหมาย หวังก้าวผ่านสถานะใบเหลืองจากสหภาพยุโรป

วันนี้ (15 ม.ค.) พล.ร.อ.ณะ อารีนิจ ผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (ศปมผ.) ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงกับหน่วยงานรัฐและผู้ประกอบการรวม 36 หน่วยงาน โดยเป็นความร่วมมือในการไม่ซื้อ นำเข้า ส่งออก นำผ่าน จำหน่าย ซึ่งสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำที่ได้จากการทำประมงผิดกฎหมาย การใช้แรงงานผิดกฎหมายและการค้ามนุษย์ ถือเป็นความพยายามครั้งสำคัญที่ไทยต้องการก้าวข้ามสถานะใบเหลืองจากสหภาพยุโรป

พล.ร.อ.ณะ กล่าวว่า การลงนามในครั้งนี้เป็นความสมัครใจของทุกหน่วยงานที่ต้องการร่วมกันแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (IUU) อย่างจริงจัง ตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทางของกระบวนการผลิต เพื่อให้มีมาตรฐานสากล โดยผู้ประกอบการจะช่วยตรวจสอบกันเองด้วย

ทั้งนี้ คณะกรรมการร่วมเอกชน (กกร.) ประกอบด้วย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทยร่วมกับสมาพันธ์ผู้ผลิตสินค้าประมงไทย 8 สมาคม แสดงความพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับรัฐบาลในการแก้ปัญหาดังกล่าว

ด้านนายศักดิ์ ปณีตัธยาศัย นายกสมาคมกุ้งไทย กล่าวว่า สมาคมฯ ได้ให้ความร่วมมือกับภาครัฐในการแก้ปัญหา IUU อย่างเต็มที่ โดยขอความร่วมมือสมาชิกให้ซื้ออาหารกุ้งในโรงงานที่มีใบอนุญาตถูกต้องตามหลักเกณฑ์ของ IUU ขณะที่ในช่วงสัปดาห์หน้าตัวแทนจากสหภาพยุโรป จะเดินทางมาสุ่มตรวจการแก้ปัญหานี้ ก่อนที่จะประเมินว่าจะปรับสถานะการทำประมงของไทยพ้นจากใบเหลืองที่ได้รับตั้งแต่เดือนเมษายน 2558 หรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง