กต.แจงผลทูตไทยคุยสหรัฐฯ ปมยื่นระงับจีเอสพีไทย

ต่างประเทศ
16 ม.ค. 59
12:46
212
Logo Thai PBS
กต.แจงผลทูตไทยคุยสหรัฐฯ ปมยื่นระงับจีเอสพีไทย
ก.การต่างประเทศ แจงผลทูตไทยพบสหรัฐฯ หลังสหภาพแรงงานสหรัฐฯ ยื่นระงับสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรหรือ GSP ของไทย ระบุเป็นเรื่องเก่าตั้งแต่ปี 56 แต่สหรัฐฯ ต้องไต่สวนตามขั้นตอนปกติ ย้ำสหรัฐฯ ไม่ต้องการยกเลิก


วันนี้ (16 ม.ค.2559) กระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงกรณีสหภาพแรงงานสหรัฐ ยื่นคำร้องขอให้ระงับสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) ของประเทศไทย ต่อ ว่าเมื่อวันที่ 14 มกราคม ที่ผ่านมา นายพิศาล มาณวพัฒน์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน พร้อมด้วยนายปฐม เพชรมณี รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน น.ส.อัปสร กฤษณะสมิต ประธานสหพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจแห่งประเทศไทย และผู้แทนฝ่ายไทยอื่นๆ ได้เข้าให้การต่อคณะอนุกรรมการ GSP สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐอเมริกา กระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า การเข้าร้องเรียนของสหภาพแรงงานสหรัฐฯ เป็นเรื่องเดิมเมื่อปี 2556 ซึ่งทางสหรัฐฯ จะต้องดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงตามขั้นตอนปกติ แต่ทางสหรัฐฯ ก็ทราบดีถึงความตั้งใจของไทยในการยกระดับการคุ้มครองแรงงานให้ได้มาตรฐานสากล แม้ว่าจะไม่มีเรื่องจีเอสพีข้ามาเกี่ยวข้อง ไทยก็จำเป็นต้องดำเนินการเรื่องนี้

ทั้งนี้ สหรัฐฯ ย้ำว่า ไม่ได้ต้องการตัดหรือยกเลิกจีเอสพีของไทย แต่ต้องการสนับสนุนให้ประเทศไทยประสบผลสำเร็จในการให้ความคุ้มครองแรงงานไทยและแรงงานต่างชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง