อินโดฯเร่งค้นหาผู้เกี่ยวข้องเหตุโจมตีกรุงจาการ์ตา

ต่างประเทศ
16 ม.ค. 59
19:49
103
Logo Thai PBS
อินโดฯเร่งค้นหาผู้เกี่ยวข้องเหตุโจมตีกรุงจาการ์ตา
อินโดนีเซียระดมกำลังค้นหาผู้เกี่ยวข้องกับเหตุโจมตีในกรุงจาการ์ตา รวมทั้งเข้าค้นบ้านพักผู้ก่อเหตุที่เสียชีวิต ซึ่งเชื่อว่าเป็นสถานที่ประกอบระเบิด ขณะที่มาเลเซียจับกุมผู้ต้องสงสัยเกี่ยวข้องกับเครือข่ายก่อการร้ายได้ 4 คน

วันนี้ (16 ม.ค.2559) อินโดนีเซียประกาศยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุด หลังเกิดเหตุโจมตีกรุงจาการ์ตา เมื่อวันที่ 14 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยตำรวจอินโดนีเซียได้ระดมกำลังค้นหาผู้ก่อเหตุและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั่วประเทศ รวมทั้ง บุกค้นบ้านพักนายมูฮัมหมัด อาลี ผู้ก่อเหตุโจมตีกรุงจาการ์ตาซึ่งเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ซึ่งตำรวจอินโดนีเซียเปิดเผยว่าบ้านหลังดังกล่าวเป็นสถานที่ประกอบวัตถุระเบิด

ด้านสำนักข่าวอันตาร่าของอินโดนีเซียรายงานว่า เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของห้างสรรพสินค้าซารีนาห์สถานที่เกิดเหตุระเบิด เปิดเผยว่า วันเกิดเหตุ มีบุคคล 6 คน สะพายเป้พยายามเข้าไปในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว และเมื่อเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยตรวจค้นเป้พบว่ามีระเบิดหลายลูกซุกซ่อนอยู่ โดยสมาชิกของกลุ่ม 3 คน ได้เดินไปที่สถานีตำรวจที่อยู่ใกล้กับห้างสรรพสินค้าซารีนาห์และก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตาย ส่วนอีก 3 คนที่เหลือวิ่งไปที่ร้านกาแฟสตาร์บัค ซึ่งเป็นจุดที่เจ้าหน้าที่ยิงปะทะกับผู้ก่อเหตุ

ขณะที่มาเลเซียยกระดับมาตรการความมั่นคงในระดับสูง และระดมกำลังเจ้าหน้าที่ค้นหาเครือข่ายก่อการร้าย และได้จับกุมตัวผู้ต้องสงสัยที่มีความเกี่ยวข้องกับเครือข่ายก่อการร้ายได้ 4 คน พร้อมทั้งยึดอาวุธมีด และ เอกสารที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มไอเอส

ผู้ต้องสงสัย 1 ใน 4 คนถูกจับกุมได้ที่ฐานฝึกซึ่งอยู่ใกล้กับตึกแฝดเปโตรนาส กลางกรุงกัวลาลัมเปอร์ ซึ่งได้สารภาพว่ากำลังเตรียมก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายในมาเลเซีย และกำลังรอรับคำสั่งจากสมาชิกไอเอสในซีเรีย แต่ถูกจับได้เสียก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง